Ông Trumps: Tách rời khỏi Trung Quốc vẫn là một lựa chọn

Theo Hoàng An/nhadautu.vn

Tổng thống Mỹ Donald Trumps nói Hoa Kỳ có thể theo đuổi chiến lược 'tách rời hoàn toàn khỏi Trung Quốc' nhằm đố phó với các điều kiện mới không thể xác định rõ ràng được. Đây có thể là tuyên bố mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của ông Trumps, liên quan tới quan hệ với Trung Quốc, theo Bloomberg.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Andrew Harrer/Bloomberg
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Andrew Harrer/Bloomberg

Trong một tweet đăng hôm thứ Năm, ông Trumps bác bỏ bình luận trước đó một ngày mà người đại diện thương mại Hoa Kỳ, ông Robert Lighthizer cho rằng việc tách rời hoàn toàn hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không phải là một lựa chọn chính sách hợp lý.

Dòng tweet của ông Trumps nêu rõ: "Tôi chắc chắn sẽ không mắc lại lỗi của Đại sứ Lighthizer (ngày hôm qua ở Ủy ban), mà trong đó chắc có phần là do tôi đã không làm rõ, nhưng nước Mỹ chắc chắn duy trì sự lựa chọn chính sách là tách rời hoàn toàn khỏi Trung Quốc, dưới nhiều điều kiện khác nhau. Cám ơn".

Dòng tweet này được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo gặp gỡ với quan chức Trung Quốc Yang Jiechi, trong lúc người ta đặt lại những câu hỏi về việc liệu các hiệp ước thương mại của hai quốc gia có còn tồn tại hay không. Theo ông Pompeo, ông Yang cho biết Trung Quốc cam kết duy trì hoạt động mua các sản phẩm nông nghiệp Hoa Kỳ, một hành động có ý nghĩa quyết định cho sự hỗ trợ với ông Trump.

Trong khi đó, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, ông John Bolton, đã đưa ra ánh sáng mới cho thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc bằng cách cáo buộc rằng ông Trump nói với các đối tác Trung Quốc giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại bằng cách mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ.

Dòng tweet này được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo gặp gỡ với quan chức Trung Quốc Yang Jiechi, giữa những câu hỏi về việc liệu các hiệp ước thương mại của các quốc gia có còn tồn tại trong chiến lược hay không. Theo ông Pompeo, ông Yang cho biết Trung Quốc cam kết duy trì hoạt động mua nông nghiệp có ý nghĩa quyết định đối với sự hỗ trợ của Trump.

Trong khi đó, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump, John Bolton, đã đưa ra ánh sáng mới về thỏa thuận này bằng cách cáo buộc rằng Trump nói với các đối tác Trung Quốc để giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại bằng cách mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ.

Ông Trump cũng đã tăng cường các bài nói hùng biện chống lại Bắc Kinh khi đại dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng ở Hoa Kỳ. Cụ thể, ông Trump cho rằng căn bệnh này đến từ Trung Quốc và cáo buộc nước này bưng bít thông tin trong những ngày đầu khi bệnh dịch bùng phát.

"Tôi nghĩ rằng thỏa thuận thương mại là một thỏa thuận tuyệt vời. Nhưng kể từ khi chúng ta gặp phải bệnh dịch đến từ Trung Quốc, tôi cảm thấy khác với mọi thứ liên quan đến Trung Quốc. Và tôi đã luôn luôn cứng rắn với Trung Quốc, ông Trumps nói với tờ Wall Street Journal trong một cuộc phỏng vấn vào hôm thứ Tư.

Về phần mình, ông Lighthizer nói trong phiên điều trần quốc hội vào thứ Tư rằng ông tin rằng chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ từ Trung Quốc nên được đưa trở lại nước Mỹ, nhưng các nền kinh tế lớn vẫn sẽ bị phụ thuộc vào nhau.

"Tách rời là một vấn đề phức tạp. Ông có nghĩ rằng chuỗi cung ứng nên được đưa trở lại? Đúng vậy, ông Lighthizer trả lời.

"Ông có nghĩ rằng chúng nên được đưa trở về từ Trung Quốc?", phóng viên của Wall Street Journal hỏi lại. Đúng vậy, ông Lighthizer tiếp tục trả lời.

Tôi có nghĩ rằng họ nên được đưa trở lại từ mọi nơi khác không? Vâng, Light Lightizer nói.

"Thế ông có nghĩ rằng chuỗi cung ứng của nước Mỹ có nên trở về từ các nước khác nữa?", phóng viên tiếp tục hỏi. Vâng, ông Lighthizer trả lời.

"Ông có nghĩ rằng chúng ta có thể tách rời nền kinh tế Hoa Kỳ khỏi nền kinh tế Trung Quốc không?".

"Không, tôi nghĩ rằng đó là một lựa chọn chính sách từ nhiều năm trước", ông Lighthizer nói. "Tôi không nghĩ rằng đó là một chính sách - một lựa chọn chính sách hợp lý tại thời điểm này".