OPEC kỳ vọng giá dầu sẽ sớm ở trạng thái ổn định từ đầu năm 2019

Theo vietnamplus.vn

Giới chức các nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 23/12 bày tỏ hy vọng giá dầu thế giới sẽ hãm đà giảm sâu và bắt đầu cân bằng trở lại từ đầu năm 2019, sau khi thỏa thuận về cắt giảm sản lượng đạt được hồi đầu tháng này bắt đầu có hiệu lực.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bộ trưởng Năng lượng Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), cùng là Chủ tịch OPEC, ông Suhail al-Mazrouei, cho rằng thâm hụt trên thị trường giá dầu hiện nay không đáng kể khi so với thời điểm năm 2017 và tin tưởng rằng tình hình này sẽ chấm dứt trong 1-2 tháng tới.

Phát biểu họp báo tại thủ đô Kuwait City của Kuwait, ông Al-Mazrouei tuyên bố thị trường dầu mỏ có thể cân bằng trở lại trong quý 1/2019.

Ngoài ra, quan chức này cũng cho biết các nước xuất khẩu dầu mỏ sẵn sàng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong trường hợp thị trường tiếp tục bấp bênh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Thamer al-Ghadhban khẳng định có một sự nhất trí giữa các nước sản xuất dầu mỏ cả trong và ngoài OPEC về việc tuân thủ nghiêm ngặt thỏa thuận cắt giảm sản lượng hướng tới ổn định giá dầu.

Thỏa thuận có hiệu lực trong 6 tháng và các bộ trưởng sẽ nhóm họp trở lại vào tháng 4/2019 để đánh giá hiệu quả của chương trình cắt giảm.

Theo kế hoạch, cũng trong cuộc họp tháng Tư tới, các nước sẽ ký một thỏa thuận dài hạn về chính thức hóa hợp tác giữa các nước OPEC và ngoài OPEC về sản lượng dầu.

Giá dầu đã lao dốc tới 36% kể từ tháng 10 vừa qua, do nguồn cung tăng mạnh và nhu cầu thế giới suy yếu.

Trong bối cảnh giá dầu thô tuột dốc trên các thị trường quốc tế, các nước thành viên của OPEC và các đối tác ngoài tổ chức đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu thô ở mức 1,2 triệu thùng/ngày.