Phản ứng trước tín hiệu xấu của nền kinh tế

Theo Thái Hồng/thoibaonganhang.vn

Trước những dữ liệu thống kê thiếu lạc quan về diễn biến kinh tế của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã có bài phát biểu trong cuộc họp báo thường niên gần đây, nhấn mạnh những giải pháp trong thời gian tới đó là cắt giảm thuế, bãi bỏ các quy định không còn phù hợp để nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn định...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Lý cũng như những vị lãnh đạo trước đây, thông qua các sự kiện này để tái khẳng định rằng Bắc Kinh sẽ giải quyết các vấn đề một cách có trật tự.

Ông Lý Khắc Cường cũng trấn an dư luận quốc tế về cáo buộc các công ty công nghệ của Trung Quốc có hoạt động do thám ở các quốc gia khác, ông cho rằng điều này chưa xảy ra và sẽ không xảy ra. Bên cạnh đó, ông cũng muốn giải quyết những quan ngại của nước Mỹ và các đồng minh liên quan đến Huawei - Tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc.

Thực tế là Trung Quốc đang phải đối mặt với những áp lực suy giảm mới và sẽ phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để đương đầu với các áp lực này. Trong đó ông Lý đã đề cập đến việc cắt giảm mạnh thuế doanh nghiệp, đặc biệt đối với những doanh nghiệp sản xuất.

Đồng thời, ông cũng cố gắng xoa dịu những quan ngại về ảnh hưởng của các chính sách đó, cụ thể như việc cắt giảm thuế có làm cho thâm hụt của chính phủ giãn rộng thêm không. Nói rõ hơn thì chính phủ sẽ yêu cầu khu vực ngân hàng và nhiều doanh nghiệp nhà nước lớn cùng chia sẻ khó khăn với đất nước. Quyết tâm của chính quyền là khai thác tốt các lợi ích hiện tại.

Việc thực hiện những định hướng đó có thể gặp trở ngại về nhiều mặt, nhưng Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ  dựa vào các doanh nghiệp nhà nước và khu vực ngân hàng nhà nước hoặc được nhà nước kiểm soát để duy trì việc giám sát chặt chẽ về mặt chính trị, giảm bớt sự ảnh hưởng của suy giảm kinh tế đối với các khu vực khó khăn, ví dụ như vùng Đông Bắc Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ cố gắng duy trì thâm hụt ngân sách ít hơn 3%/GDP.

Tiếp đến, về những quan ngại của Hoa Kỳ và các nước đồng minh liên quan đến một số công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc như Huawei có thể sử dụng các trang thiết bị mà họ lắp đặt ở nước ngoài để thu thập thông tin tình báo cho chính phủ, người đứng đầu chính phủ Trung Quốc khẳng định điều này là không thể.

Bởi vì theo Luật tình báo quốc gia của Trung Quốc, thì  tất cả các tổ chức và người dân sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nỗ lực tình báo của quốc gia theo luật pháp, Trung Quốc phủ nhận rằng chính phủ đã yêu cầu các công ty phải cam kết làm gián điệp tại nước ngoài - điều đó không phù hợp với quy định của pháp luật, các công ty đã không làm thế và sẽ không bao giờ làm thế trong tương lai.

Ở một diễn biến khác, mới đây Quốc hội Trung Quốc cũng đã thông qua Luật đầu tư nước ngoài mới. Tuy nhiên theo đánh giá thì bộ luật mới này vẫn chưa đi được xa như kỳ vọng mặc dù cơ quan lập pháp đã có một số điều chỉnh so với trước đó. Trong đó đáng chú ý là việc phải làm tốt hơn nữa việc bảo vệ các bí mật thương mại của doanh nghiệp.

Ông Timothy P. Stratford, Chủ tịch Ủy ban Thương mại của Mỹ tại Trung Quốc cho rằng, các quy định của luật mới vẫn còn chung chung, không giải quyết được một số những quan ngại đang tồn tại đối với các doanh nghiệp nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc. Điều đó vẫn có thể khiến cho các doanh  nghiệp nước ngoài gặp khó khăn về mặt pháp lý, đặc biệt so với các doanh nghiệp nhà nước, hoặc doanh nghiệp có liên kết mạnh mẽ với nhà nước tại Trung Quốc.

Đáp lại những quan ngại này, ông Lý Khắc Cường cũng khẳng định sẽ đối xử công bằng giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.