Pháp đánh thuế doanh thu các đại gia Internet

Theo Bảo Ghi/sggp.org.vn

Các đại gia công nghệ và Internet như Google, Amazon, Facebook và Apple sẽ phải nộp thuế doanh thu 3%.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Dự luật được Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire trình bày tại cuộc họp chính phủ hôm nay 6-3, trước khi trình lên Quốc hội.

Theo dự luật, các công ty kỹ thuật số có doanh thu toàn cầu trên 750 triệu EUR (848 triệu USD), bao gồm doanh thu ở Pháp trên 25 triệu EUR, sẽ bị đánh thuế 3%, nhằm hạn chế việc nộp thuế toàn cầu ở các quốc gia có mức thuế thấp.

Nhật báo Pháp Le Parisien dẫn Bộ trưởng Le Maire cho biết, thuế này sẽ nhắm khoảng 30 công ty, phần lớn trụ sở ở Mỹ, còn lại ở Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha và Anh, cùng một công ty Pháp và một số công ty nguồn gốc Pháp đã được các công ty nước ngoài mua lại.

Theo Le Parisien, hàng đầu danh sách này là 4 đại gia Internet gọi là "GAFA", gồm Google, Amazon, Facebook và Apple, cùng các công ty Uber, Airbnb, Booking và công ty quảng cáo trực tuyến Pháp Criteo.

Bộ trưởng Le Maire ước tính thuế này sẽ đem lại khoảng 500 triệu EUR (568 triệu USD) mỗi năm.

Pháp quyết định thuế mới này sau khi một đề xuất tương tự ở cấp độ Liên minh Châu Âu đã không nhận được sự nhất trí từ các quốc gia thành viên.

Pháp cho biết đang làm việc với các thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) để tìm thỏa thuận toàn cầu về vấn đề này vào cuối năm nay.