Phòng Thương mại Mỹ: Áp thuế tiền tệ lên Việt Nam sẽ làm tổn hại quan hệ hai nước

Theo Thu Thủy/congthuong.vn

Ngày 15/12, Phòng Thương mại Mỹ đã kêu gọi chính phủ nước này không nên áp thuế đối với Việt Nam. Trước đó, Chính phủ Mỹ cáo buộc Việt Nam phá giá tiền tệ đồng thời cho rằng Việt Nam không đáp ứng kiểm tra của Bộ Tài chính Mỹ về vấn đề thao túng tiền tệ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong một bài phỏng vấn gần đây, ông John Goyer - Giám đốc điều hành khu cực Đông Nam Á của Phòng Thương mại Mỹ - cho biết, bất kỳ động thái nào trước phiên điều trần cuối tháng 12 của chính phủ nước này nhằm áp thuế lên Việt Nam đều không tuân thủ các thủ tục chính thức. Ông cũng cho biết: "Hành vi áp thuế này sẽ gửi thông điệp xấu đến Việt Nam và có tác động tiêu cực đến mối quan hệ song phương".

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin được kỳ vọng sẽ công bố một báo cáo về vấn đề ngoại tệ của các đối tác thương mại lớn của nước này trong một vài ngày tới. Nguồn tin trong ngành tài chính Mỹ cho biết, Washington có thể sẽ áp thuế đối với Việt Nam sau đó.

Hồi đầu năm nay, trong một đánh giá gửi cho Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã cáo buộc đồng tiền Việt Nam trong năm 2019 bị định giá thấp hơn 4,7% so với đồng đôla. Hồi tháng 10 vừa qua, chính phủ nước này có động thái sẽ áp thuế đối với hàng tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam. Việt Nam cũng bị đưa vào danh sách theo dõi thao túng tiền tệ của nước này.

Trong một bài viết của mình, John Murphy - Phó Chủ tịch cấp cao về chính sách quốc tế của Phòng Thương mại - cho biết, Việt Nam đã không đáp ứng hai trong ba tiêu chí đánh giá về việc đảm bảo công bằng tiền tệ của Bộ Tài chính Mỹ. Ba tiêu chí này bao gồm: thặng dư thương mại với Mỹ; thặng dư cán cân vãng lai; liên tục can thiệp vào thị trường ngoại tệ. Việt Nam đáp ứng được tiêu chí về thặng dư thương mại với Mỹ.

Tuy nhiên, trong cuộc Họp báo thông báo kết quả Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN 2020 hồi tháng 10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng khẳng định, Việt Nam không bao giờ sử dụng tỷ giá để tạo lợi thế cạnh tranh.

Cụ thể, ông Lê Minh Hưng giải thích về chính sách điều hành tỷ giá, ngoại hối sau dịch Covid-19 cho biết mục tiêu xuyên suốt trong điều hành chính sách tiền tệ, trong đó có điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước là kiểm soát lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững trong trung và dài hạn.