Quan hệ thương mại Mỹ - EU trước nguy cơ thêm rạn nứt

Theo K.Dung (Reuters)

Quan hệ thương mại Mỹ-EU đứng trước nguy cơ rạn nứt thêm khi WTO chấp thuận yêu cầu đánh thuế hàng hóa châu Âu của Mỹ liên quan đến mâu thuẫn giữa hai bên về trợ cấp cho các nhà sản xuất máy bay.

Quan hệ thương mại Mỹ - EU trước nguy cơ thêm rạn nứt.
Quan hệ thương mại Mỹ - EU trước nguy cơ thêm rạn nứt.

WTO cách đây ít ngày nhận thấy cả hai nhà chế tạo máy bay đến từ châu Âu và Mỹ là Airbus và Boeing đều đã nhận được hàng tỷ USD trợ cấp trong vụ tranh cãi thương mại lớn nhất trên thế giới ở cấp độ doanh nghiệp.

WTO chấp thuận yêu cầu đánh thuế hàng hóa châu Âu của Washington và sẽ sớm công bố quy mô của đợt đánh thuế. Washington được phép đánh thuế trước vì vụ kiện của nước này diễn ra trước chín tháng.

Về phần mình, Mỹ mới đây công bố một danh sách trị giá 25 tỷ USD để từ đây sẽ chọn ra các mặt hàng để đánh thuế từ máy bay, phụ tùng máy bay đến rượu vang, pho mai và các mặt hàng xa xỉ. Số liệu cuối cùng về giá trị hàng hóa bị đánh thuế phụ thuộc vào các trọng tài của WTO.

Theo phán đoán của các nhà ngoại giao, mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và châu Âu giờ đây sẽ còn bị kéo căng hơn nữa.

Các nhà chế tạo EU hiện đã đang phải đối mặt các khoản thuế Mỹ áp đặt với mặt hàng thép và nhôm và lời đe đọa từ Tổng thống Donald Trump nhắm vào ô tô và phụ tùng ô tô EU.

Các cuộc đàm phán thương mại nhằm xoa dịu căng thẳng và né tránh lời đe dọa về các đòn đáp trả thuế lẫn nhau giữa Mỹ và EU chưa đi đến đích.

Mặc dù đã có một vài tiến triển, song hai bên vẫn mắc kẹt trong việc đạt một thỏa thuận đề xuất nhằm giảm các mức thuế.