Quy định an ninh hàng không mới của Mỹ: Có thể phỏng vấn ngắn

Theo An Bình/chinhphu.vn

Các biện pháp an ninh mới bao gồm cả việc hành khách có thể phải trả lời phỏng vấn an ninh ngắn, từ ngày 26/10, đối với tất cả các chuyến bay tới Mỹ.

Kiểm tra an ninh tại một sân bay - Ảnh: Reuters
Kiểm tra an ninh tại một sân bay - Ảnh: Reuters
Các hãng hàng không cho biết các biện pháp an ninh mới có thể bao gồm các cuộc phỏng vấn an ninh ngắn với hành khách tại các quầy làm thủ tục hoặc tại cửa ra máy bay. Điều này làm dấy lên lo ngại thời gian làm thủ tục sẽ phải kéo dài dẫn tới việc các chuyến bay có thể bị chậm giờ.

Các biện pháp này sẽ làm ảnh hưởng tới 325.000 hành khách trên khoảng 2.100 chuyến bay thương mại tới Mỹ mỗi ngày từ 180 hãng hàng không của 105 nước trên thế giới.

Mỹ đã thông báo các quy định an ninh mới hồi tháng 6/2017 nhằm chấm dứt các hạn chế về việc mang các thiết bị điện tử lên khoang máy bay đối với các chuyến bay từ 10 sân bay ở 8 nước ở Trung Đông và Bắc Phi do lo ngại chất nổ có thể được giấu trong các thiết bị này.

Các hạn chế này được dỡ bỏ vào tháng 7 nhưng chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết có thể sẽ áp dụng lại các biện pháp này trong từng trường hợp cụ thể nếu các hãng hàng không và các sân bay không tăng cường an ninh.

Các hãng hàng không có 120 ngày, hạn chót là 26/10, để tuân thủ các biện pháp an ninh mới của Mỹ bao gồm tăng cường rà soát hành khách.

Theo quy định mới, hành khách bay đến Mỹ trên các chuyến bay có một điểm dừng, như bay với Singapore Airlines qua Hongkong hoặc Frankfurt, phải kiểm tra chặt chẽ hơn tại điểm dừng.

Đại diện Singapore Airlines nói: "Khách hàng nên xem kỹ giờ làm thủ tục lên máy bay tại quầy check-in và đến sân bay sớm để có đủ thời gian cho việc thực hiện các biện pháp tăng cường an ninh".

Tại Hongkong, Cathay Pacific đã ngưng dịch vụ kiểm tra hành lý trong thành phố và dịch vụ tự gửi hành lý trên các chuyến bay đến Mỹ, trừ những người đi trên chuyến bay CX888 tới New York qua Vancouver. Đại diện Cathay Pacific cho biết: "Chúng tôi khuyên tất cả các hành khách bay đi Mỹ đến sân bay 3 giờ trước khi khởi hành để bảo đảm có đủ thời gian qua tất cả các trạm kiểm soát an ninh".

Việc kiểm tra được thực hiện tại sân bay Changi và các sân bay khác nhằm mục đích tăng cường an ninh mà không cần mở rộng lệnh cấm mang máy tính xách tay và các thiết bị điện tử lớn khác lên khoang hành khách đã được áp dụng cho một số chuyến bay vào đầu năm nay.