Quỹ lớn nhất thế giới "hạ tỷ trọng" thị trường mới nổi

Theo Như Tâm/ndh.vn

BlackRock giữ lập trường “hạ tỷ trọng” với chứng khoán tại thị trường mới nổi bởi các nền kinh tế trong nhóm này vẫn đang chật vật ứng phó đại dịch Covid-19, theo một chiến lược gia.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Các thị trường chứng khoán mới nổi bị bỏ lại khá xa so với thị trường thế giới. Chỉ số MSCI EM các thị trường mới nổi tăng 0,4% kể từ đầu năm, kém xa mức tăng 5,8% của MSCI World thị trường thế giới, theo số liệu từ Refinitiv.

“Nhìn chung, về chiến lược, chúng tôi có chút thận trọng với thị trường mới nổi (EM)”, Ben Powell, giám đốc đầu tư chiến lược châu Á – Thái Bình Dương tại BlackRock, nói với CNBC. “Đây là sự thật bởi Covid-19 vẫn hiện hữu. Những vấn đề liên quan thách thức trong y tế và chính sách kinh tế để ứng phó, tôi e là, vẫn chưa tương xứng”.

Một số EM trong nhóm chịu ảnh hưởng mạnh từ Covid-19, theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins. 4 trong số 5 quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất toàn cầu – gồm Brazil, Ấn Độ, Nga và Peru – đều là EM.

Tuy nhiên, không phải mọi EM đều diễn biến kém, Powell cho biết thêm. Ông “ưa thích rõ ràng” với Trung Quốc cũng như những thị trường Bắc Á, ví dụ Hàn Quốc và Đài Loan – hai nền kinh tế xuất khẩu hưởng lợi từ xu hướng đi lên của công nghệ. Ba thị trường trên đều nằm trong chỉ số MSCI EM.

Pictet Asset Management có quan điểm khác. Công ty đầu tư Thụy Sĩ này lại nâng hạng chứng khoán EM từ “trung lập” lên “tăng tỷ trọng”.

Trung Quốc thoát khỏi ảnh hưởng của Covid-19 sớm hơn sẽ dẫn dắt đà phục hồi kinh tế EM. Các nền kinh tế này bền bỉ hơn dự đoán và USD suy yếu sẽ giúp họ tăng xuất khẩu, giảm chi phí nợ, Pictet Asset Management nhận định.

“Dẫn đầu bởi Trung Quốc, EM đang có đợt phục hồi kinh tế sớm hơn và mạnh hơn các nền kinh tế phát triển. Diễn biến này chưa được thị trường tính đến".