Sàn giao dịch tiền điện tử ngừng mở tài khoản mới cho người Trung Quốc

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Trước cuộc “đàn áp” tiền điện tử của chính quyền Trung Quốc, các sàn giao dịch tiền điện tử như Huobi, Binance đã ngừng mở tài khoản mới cho người dùng Trung Quốc.

Trung Quốc tiếp tục động thái mạnh tay với tiền điện tử.
Trung Quốc tiếp tục động thái mạnh tay với tiền điện tử.

Theo CNBC, Huobi, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, cho biết họ đã ngừng mở tài khoản mới cho người dùng Trung Quốc sau khi Bắc Kinh gia hạn lệnh siết chặt quản lý tiền điện tử.

Vào ngày 24/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) tuyên bố tất cả các hoạt động liên quan đến tiền điện tử là bất hợp pháp bao gồm cả giao dịch tiền điện tử. Lệnh cấm này xem tất cả hoạt động giao dịch tiền kỹ thuật số là phi pháp, bao gồm dịch vụ cho phép người dùng Trung Quốc chuyển đổi tiền pháp định thành tiền kỹ thuật số. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng nhắm đến các sàn giao dịch ở nước ngoài cung cấp dịch vụ cho người dùng Trung Quốc đại lục.

Huobi, một trong những sàn giao dịch này, cho biết vào ngày 26/9 rằng họ sẽ kết thúc đăng ký tài khoản cho người dùng Trung Quốc đại lục mới. Công ty cũng sẽ gỡ bỏ dần các tài khoản hiện có của người dùng Trung Quốc đại lục vào nửa đêm ngày 31/12/2021.

Trong khi đó Binance, một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới, cho biết việc đăng ký tài khoản sử dụng số điện thoại di động của Trung Quốc hiện đã bị chặn. Ứng dụng Binance cũng không còn có sẵn để tải xuống ở Trung Quốc.

“Binance rất coi trọng các nghĩa vụ tuân thủ của mình và cam kết tuân theo các yêu cầu của cơ quan quản lý địa phương ở bất cứ nơi nào chúng tôi hoạt động,” phát ngôn viên của Binance nói với CNBC.

Tuy nhiên, OKEx, sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ ba có nguồn gốc ở Trung Quốc, vẫn đang hoạt động ở nước này. Người dùng vẫn có thể sử dụng số điện thoại của Trung Quốc đại lục để đăng ký trên OKEx.

Năm nay, các nhà chức trách Trung Quốc đã tăng cường đàn áp các loại tiền điện tử nhắm mục tiêu vào các công ty khai thác và giao dịch Bitcoin .

Nhưng lập trường cứng rắn của Trung Quốc đối với tiền điện tử không phải là mới. Các nhà chức trách của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới từ lâu đã lo lắng về tác động của tiền điện tử đối với sự ổn định tài chính.

Vào năm 2017, Trung Quốc đã  đóng cửa các sàn giao dịch tiền điện tử trong nước  và các đợt ICO (phát hành đồng tiền điện tử lần đầu ra công chúng), một cách để huy động tiền cho các công ty tiền điện tử bằng cách phát hành token riêng.

Do đó, nhiều sàn giao dịch tiền điện tử của Trung Quốc đã chuyển ra nước ngoài. Nhưng các lỗ hổng vẫn cho phép các thương nhân Trung Quốc đại lục mua và bán các loại tiền kỹ thuật số trên các sàn giao dịch nước ngoài này.

Hiện cổ phiếu của tiền điện tử và các công ty liên quan đến blockchain cũng chịu áp lực với các công ty khai thác được niêm yết tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như: Riot Blockchain, Marathon Digital và Bit Digital giảm từ 4,1% đến 5,1% trong giao dịch tiền thị trường. SOS tập trung vào Trung Quốc giảm 1,2% trong khi sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase Global giảm 2,7%.

Trước đó, Bắc Kinh đã kêu gọi các biện pháp ngăn chặn hoạt động khai thác Bitcoin trong bối cảnh lo ngại về tác động môi trường của nó. Điều này đã dẫn đến việc những người khai thác tiền điện tử tiến hành cuộc “di cư” khỏi Trung Quốc để đến các khu vực khác, chẳng hạn như Bắc Mỹ.

Chiến dịch siết chặt của Trung Quốc gia tăng vào cuối tuần, với việc các nhà chức trách ở tỉnh Tứ Xuyên đã ra lệnh cho các công ty khai thác tiền điện tử đóng cửa hoạt động.

Theo báo cáo, hơn 90% công suất khai thác Bitcoin của Trung Quốc ước tính sẽ bị đóng cửa. Trong khi theo một số báo cáo, hiện có khoảng từ 65% đến 75% tổng số hoạt động khai thác Bitcoin trên toàn cầu diễn ra ở Trung Quốc.