Sản lượng dầu thô có thể tăng chậm lại

Theo Minh Đức/thoibaonganhang.vn

Trong gần một thập kỷ vừa qua, cuộc cách mạng dầu đá phiến tại Texas đã khiến Mỹ vươn lên trở thành một nhà sản xuất dầu mỏ số một thế giới vào năm ngoái. Tuy nhiên, bước sang năm 2019 dường như mọi chuyện đang có dấu hiệu xoay chiều.

Khối lượng dầu thô được sản xuất tại Texas gần đây đã sụt giảm. Nguồn: internet
Khối lượng dầu thô được sản xuất tại Texas gần đây đã sụt giảm. Nguồn: internet

Thống kê của Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy thống kê khối lượng dầu thô được sản xuất tại Texas gần đây đã sụt giảm vào tháng 3. Trong đó, năng suất giếng dầu tại lưu vực Permian, Texas - mỏ dầu lớn nhất quốc gia này - đã sụt giảm trong 6 tuần liên tiếp trước khi phục hồi trong tuần trước. Các chỉ số dự báo sản lượng dầu của Mỹ trong tương lai cho thấy Mỹ sẽ không thể duy trì sản lượng dầu mỏ khai thác như ở mức đã đạt được trong 2 năm qua và thay vào đó sẽ chuyển sang trạng thái ổn định nguồn cung trong ngắn hạn.

Theo đó, EIA cũng đã cắt giảm dự báo sản lượng dầu thô của quốc gia này xuống trung bình 12,3 triệu thùng/ngày trong năm 2019 từ mức dự báo 12,4 triệu thùng/ngày trước đó. Đây là lần đầu tiên EIA giảm ước tính sản lượng kể từ tháng 9/2018.

Tương tự như vậy, Morgan Stanley giảm cũng dự báo tăng trưởng dầu thô của Mỹ trong năm nay dự kiến giảm 100.000 thùng/ngày do việc cải thiện năng suất giếng chậm lại và số giàn khoan đóng cửa tăng lên.

Theo James West, Giám đốc điều hành các nhà phân tích nghiên cứu tại Evercore ISI cho biết “đối với một số công ty khai thác dầu nhất định, sản xuất có thể bắt đầu đi ngang thậm chí trì hoãn” trong nửa cuối năm nay. Evercore ban đầu dự kiến số lượng giàn khoan tại Mỹ sẽ đạt mức tăng 6% trong năm 2019, nhưng trong tuần trước đó họ đã phải điều chỉnh dự báo giảm  xuống 1% trong năm nay.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến các giàn khoan dầu tại Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa và sản lượng khai thác dầu sụt giảm? Số lượng các giàn khoan dầu tại Mỹ bắt đầu giảm sau khi giá dầu thô trong nước giảm xuống 42 USD/thùng trong tháng 12/2018 từ mức đỉnh 76 USD/thùng trong tháng 10/2018, mặc dù hiện nay giá dầu đã phục hồi trở lại ở mức xấp xỉ 70 USD/thùng.

Như vậy, rõ ràng các nhà khoan dầu Mỹ đang phải cắt giảm chi tiêu khi dự báo tăng trưởng doanh thu sẽ mờ nhạt trong năm 2019. Hiện tại, chỉ có một số tập đoàn dầu mỏ lớn như Exxon Mobil và Chevron vẫn đang mở rộng khai thác dầu tại khu vực Permian thuộc Texas, trong khi các công ty khai thác dầu quy mô nhỏ độc lập hầu như đã ngừng việc triển khai mở rộng lắp đặt thêm các giàn khoan.

Tình hình khó khăn trên cũng được phản ánh qua thống kê của Công ty dịch vụ tài chính Cowen & Co, theo đó các công ty dầu chủ chốt dự định chi tiêu thêm khoảng 16% so với năm ngoái cho việc khoan và hoàn thành giếng khoan trong năm 2019, trong khi các công ty thăm dò và khai thác độc lập dự kiến cắt giảm chi tiêu khoảng 11%.