Sàn tiền ảo Coincheck đã bị tấn công và đánh cắp 542 triệu USD như thế nào?

Theo Tùng Linh/bizlive.vn

Vào cuối tháng 1, tin tặc đã tấn công sàn giao dịch tiền ảo Coincheck, đánh cắp số tiền ảo tương đương 542 triệu USD. Mới đây, chi tiết về vụ tấn công mới được tiết lộ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Vụ việc diễn ra vào cuối tháng 1, khi đó các chuyên viên tại sàn giao dịch đã phát hiển những kết nối lạ giữa sàn giao dịch tại Tokyo tới các máy chủ lạ ở nước ngoài. Các kết nối này chính là những giao dịch của tin tặc chuyển tiền ảo ra ngoài. Số đồng NEM bị đánh cắp tương đương với 542 triệu USD lúc đó.
Mới đây theo Nikkei, một số chi tiết về vụ tấn công đã được tiết lộ. Tin tặc đã tấn công sàn giao dịch này bằng cách gửi email đến một nhân viên của sàn. Sau đó đánh cắp mã bí mật để chuyển tiền của nhân viên này và thực hiện chuyển tiền ra ngoài.
Email của tin tặc không bị nghi ngờ gì do nó được làm giả email bình thường giữa các nhân viên tại sàn này bằng tiếng Anh. Ngay khi nhân viên mở email của kẻ gian, máy tính của người này lập tức bị nhiễm virus và cho phép điều khiển từ bên ngoài.
Sau đó hệ thống của Coincheck bắt đầu thực hiện các kết nối tới các máy chủ tại Mỹ và chây Âu.  Tới ngày 25/1, một lượng lớn đồng NEM đã bị chuyển khỏi hệ thống. 
Theo người đứng đầu công ty an ninh mạng L Plus, 40% số đồng NEM đã bị lấy cắp ước tính giá trị vào khoảng 25,5 tỷ Yen. Cơ quan cảnh sát Tokyo vẫn đang tiến hành điều tra về vụ việc.
Trong khi đó sàn giao dịch Coincheck đã tuyên bố sẽ đền bù cho nhà đầu tư số tiền mặt tương đương giá trị đồng NEM họ bị mất trong vụ tấn công mạng. Còn nhà đầu tư có thể họ đã gặp may vì giá đồng NEM hiện đã mất hơn nửa giá trị so với thời điểm tháng 1. Hiện nay giá mỗi đồng này chỉ tương đương khoảng 0,38 USD.