Sản xuất ô tô Hàn Quốc sụt giảm 3 năm liên tiếp

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Những khó khăn mà Hyundai và các nhà cung cấp tại Hàn Quốc đang đối mặt trở nên trầm trọng hơn khi mà chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hoạt động sản xuất ô tô tại Hàn Quốc sụt giảm đến năm thứ 3 liên tiếp, áp lực lên các nhà cung cấp phụ tùng như vậy tăng cao hơn khi mà Hyundai Motor chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài.

Theo báo Nikkei, hoạt động sản xuất ô tô của Hàn Quốc suy giảm 2% xuống 4,03 triệu chiếc trong năm ngoái, giảm so với mức đỉnh 4,66 triệu chiếc trong năm 2011, theo số liệu của Hiệp hội ô tô Hàn Quốc.

Nhiều năm nay, Hàn Quốc luôn là một trong những nước sản xuất nhiều ô tô nhất thế giới, sau Mỹ, Nhật và Đức. Thế nhưng đến năm 2017, vị trí đó thuộc về Trung Quốc, rồi đến Ấn Độ. Sang đến năm 2018, vị trí suýt thuộc về Mexico.

Hyundai Motor, hãng nắm kiểm soát khoảng 70% thị trường nội địa cùng với chi nhánh Kia Motors, đã chuyển sản xuất sang Mexico và Ấn Độ. Mới đây, General Motors đã đóng cửa nhà máy ở thành phố Gunsan phía Tây Nam Seoul.

Những khó khăn mà Hyundai và các nhà cung cấp tại Hàn Quốc đang đối mặt trở nên trầm trọng hơn khi mà chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn, chi phí chuẩn bị cho công nghệ thế hệ tiếp theo ví như công nghệ lái tự động, kết nối thiết bị và điện hóa tăng cao.

Tình hình khó khăn hiện tại không khỏi khiến cho nhiều chuyên gia kêu gọi ngành ô tô Hàn Quốc thay đổi khi mà các nhà cung cấp lớn trên khắp thế giới đang thành lập liên minh. Có đề xuất về việc Samsung Electronics và SK Hynix hợp tác với Hyundai để sản xuất phụ tùng ô tô chứ không phải sản phẩm bán dẫn hay pin.

Năm 2018, lợi nhuận hoạt động của Hyundai giảm đến năm thứ 6 liên tiếp, mức giảm ghi nhận 47% xuống 2,42 nghìn tỷ won tương đương 2,16 tỷ USD bởi xuất khẩu sang Mỹ sụt giảm mạnh. Doanh thu tăng 1% lên 97 nghìn tỷ won. Lợi nhuận hoạt động trong quý 4/2018 dưới 1 nghìn tỷ won đến quý thứ 5 liên tiếp.

Hyundai xuất khẩu khoảng 60% sản phẩm xe ô to sản xuất tại nội địa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Lợi nhuận tại các nhà máy ở Hàn Quốc và các chi nhánh dường như đã đi xuống khi mà doanh số bán hàng tại các khu vực này sụt giảm.

Tình trạng sụt giảm lợi nhuận của ngành ô tô vượt ra khỏi quy mô của ngành bởi ô tô đóng góp khoảng 10% trong tổng xuất khẩu của Hàn Quốc.