Sản xuất tại Mỹ tiếp tục rơi vào suy thoái bất chấp những cam kết từ chính ông Donald Trump

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Các hoạt động sản xuất trượt sâu hơn vào một cuộc suy thoái trong tháng 11, với sự thu hẹp qui mô hoạt động của nhà máy trong bốn tháng liên tiếp.

 Sản xuất của một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới đang dần đi vào một cuộc suy thoái nghiêm trọng. Nguồn: internet
Sản xuất của một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới đang dần đi vào một cuộc suy thoái nghiêm trọng. Nguồn: internet

Viện Quản lý cung ứng (ISM) cho biết hôm thứ Hai rằng chỉ số hoạt động tại nhà máy đã giảm xuống 48,1 từ 48,3 một tháng trước qua đó giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ vừa qua.

Các đơn đặt hàng mới và qui mô hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này đã giảm với tốc độ nhanh hơn vào tháng trước. Một cuộc tranh chấp thuế quan gay gắt giữa chính quyền Donald Trump và Trung Quốc đã gây áp lực trong lĩnh vực sản xuất, điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sự trì trệ trong hoạt động của nhà máy ở thị trường nước ngoài.

"Thương mại toàn cầu vẫn là một yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến ngành sản xuất. Nhìn chung, tình hình hoạt động trong tháng vừa qua là trung bình mặc dù có sự tăng trưởng trong thời gian ngắn hạn”, Timothy R. Fiore, chủ tịch Ủy ban Khảo sát Kinh doanh Sản xuất ISM cho biết.

Tổng thống Donald Trump đã giành chiến thắng trước các bang thuộc Rust Belt năm 2016 với cam kết khôi phục ngành sản xuất của nước Mỹ và những chính sách về thuế quan sẽ giúp các doanh nghiệp có được công bằng hơn cho lĩnh vực này. Mặc dù vây, các nhà máy chỉ được hưởng lợi từ các biện pháp đó trong năm 2017 và sự hỗ trợ tạm thời trong các năm tiếp theo.

Một loạt các công ty sản xuất trong hai năm qua đã yêu cầu giảm thuế từ những mức thuế này, điều này đã làm tăng chi phí cho các nhà nhập khẩu và phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu. Các nhà sản xuất đã buộc phải giảm 2.000 việc làm trong tháng 9, chủ yếu tập trung ở các bang như Pennsylvania, Ohio, Michigan và Wisconsin. Hoạt động sản xuất chỉ chiếm ít hơn 12% tổng sản phẩm quốc nội, tuy nhiên tầm quan trọng của nó vẫn gắn chặt với sự ổn định và phát triển nền kinh tế nước Mỹ.

"Chúng tôi nghi ngờ về việc cuộc chiến thương mại sẽ sớm kết thức với tình trạng hiện tại khi chính quyền Donald Trump đang không có nghị quyết nào hiệu quả đối với Trung Quốc", theo Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics.

Mỹ và Trung Quốc đã công bố một thỏa thuận thương mại tạm thời vào tháng 10 nhưng hiện tại cả hai bên vẫn chưa đạt được kết quả khả quan do những vướng mắc về quy định kinh tế và tình hình chính trị ngày càng leo thang.