Sản xuất Trung Quốc thực sự “ngấm đòn” thuế cao của Mỹ

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Xuất khẩu của Trung Quốc ngày một khó khăn hơn trong bối cảnh chính sách ngày một ngặt nghèo và tín dụng hạn chế hơn; nhiều công ty tư nhân vì vậy phá sản.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Chỉ số PMI của lĩnh vực sản xuất Trung Quốc sụt giảm trong tháng 9/2018 xuống mức thấp nhất trong 2 năm (không tính mùa thấp điểm), chỉ báo cho thấy cuộc chiến thương mại với Mỹ đang thực sự gây ra nhiều khó khăn cho Trung Quốc, theo bài báo mới đây được Nikkei đăng tải.
Trong ngày Chủ Nhật, chính phủ Trung Quốc công bố chỉ số của ngành sản xuất tháng 9/2018 giảm 0,5 điểm so với mức của tháng 8/2018 xuống mức 50,8 điểm; mức này như vậy chỉ hơn một chút so với ngưỡng 50 - ngưỡng phân định tăng trưởng và thấp hơn mức trung bình 51,2 điểm theo dự báo của giới chuyên gia. 
Tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất như vậy thấp nhất tính từ tháng 9/2016 khi đó thị trường Trung Quốc gặp khó khăn khi đồng nhân dân tệ giảm giá. Việc sản xuất suy giảm cho thấy tương lai xuất khẩu u ám, theo phân tích của chuyên gia nghiên cứu tại Viện nghiên cứu phát triển tại Hội đồng Nhà nước Trung Quốc.
Số liệu cũng cho thấy sản lượng trong nhiều ngành như sản xuất máy móc, nội thất và kim loại giảm. Nhiều ngành đang đối diện với tình trạng suy giảm chịu tác động trực tiếp từ việc Mỹ tăng thuế với khoảng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc mà Mỹ từng áp dụng trong khoảng thời gian từ tháng 7/2018 cho đến hết tháng 9/2018.
Chỉ số Caixin/Market PMI công bố cùng ngày giảm 0,6 điểm xuống 50 điểm - mức thấp nhất tính từ tháng 5/2017. Không giống chỉ số chính thức, vốn tập trung nhiều vào các doanh nghiệp nhà nước, chỉ số này chủ yếu khảo sát tình hình sản xuất tại các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tư nhân, như vậy người ta có thể thấy rõ ràng tác động của cuộc chiến thương mại.
Các số liệu liên quan đến việc làm không khỏi khiến người ta lo lắng. Chỉ số việc làm giảm 1,1 điểm xuống 48,3 điểm - mức thấp nhất tính từ tháng 7/2016. Xuất khẩu của Trung Quốc ngày một khó khăn hơn trong bối cảnh chính sách ngày một ngặt nghèo và tín dụng hạn chế hơn; nhiều công ty tư nhân vì vậy phá sản.
Trong cuộc gặp gỡ với đại diện doanh nghiệp Trung Quốc tại tỉnh Chiết Giang trong ngày thứ Sáu, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cam kết nới lỏng các quy định quản lý, giảm thuế và phí cho doanh nghiệp. Đồng thời, Trung Quốc cũng muốn giảm đi và đơn giản hóa thủ tục thuế giá trị gia tăng cũng như hạn chế bớt đà tăng của giá điện và giá vận tải.