Sẽ không có thỏa thuận nào giữa Mỹ và Trung Quốc trước bầu cử 2020

Theo Khởi Vũ/doanhnhansaigon.vn

Đó là nhận định mới đây của các chuyên gia phân tích thuộc ngân hàng Goldman Sachs.

Thương chiến với Trung Quốc đang tác động đến nền kinh tế Mỹ nhiều hơn so với dự báo. Nguồn: internet
Thương chiến với Trung Quốc đang tác động đến nền kinh tế Mỹ nhiều hơn so với dự báo. Nguồn: internet

Thương chiến với Trung Quốc đang tác động đến nền kinh tế Mỹ nhiều hơn so với dự báo, và nguy cơ nước này rơi vào suy thoái ngày càng gia tăng, theo một báo cáo công bố hôm 11/8/2019 của Ngân hàng Goldman Sachs.

Trang MarketWatch dẫn lời nhóm chuyên gia phân tích của Goldman Sachs cho biết, ngân hàng này tin rằng xác suất để Mỹ và Trung Quốc ký kết một thỏa thuận thương mại trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020 là bằng "0".

Đồng thời, ngân hàng này cho hay, diễn biến leo thang từ chiến tranh thương mại sẽ khiến GDP của nước Mỹ giảm 0,6%, so với mức 0,2% được đưa ra trong lần dự báo trước.

"Nỗi lo về việc chiến tranh thương mại sẽ châm ngòi cho suy thoái kinh tế đang lớn dần", trưởng nhóm phân tích của Goldman Sachs - Jan Hatzius nhận định.

Bên cạnh đó, Goldman Sachs cũng hạ dự báo tăng trưởng quý IV của Mỹ xuống còn 1,8%, do áp lực từ chiến tranh thương mại đang đè nặng lên nền kinh tế.

"Nhìn chung, chúng tôi đã nâng mức độ thiệt hại dự báo do chiến tranh thương mại gây ra đối với tăng trưởng kinh tế. Cơ sở cho sự điều chỉnh này đã bao gồm yếu tố tâm lý bấp bênh, bất ổn, cũng như những phản ứng đáng kể của thị trường tài chính trước các tin tức thương mại gần đây", ông Hatzius nói.

Theo báo cáo, sự bất ổn gây ra bởi thương chiến có thể khiến các doanh nghiệp giảm chi tiêu cho đến khi căng thẳng được giải quyết.

"Như một lẽ tất yếu, tâm lý bi quan ngày một tăng trước các diễn biến của thương chiến có thể khiến doanh nghiệp cắt giảm đầu tư, tuyển dụng hoặc sản xuất", Hatzius viết.

Goldman Sachs cũng dự báo, Tổng thống Trump sẽ thực thi kế hoạch áp thuế quan 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9/2019.