Singapore công bố các gói tài chính 4,6 tỷ USD chống COVID-19

Theo (Vietnam+)

Bộ trưởng Tài chính Singapore đã thông báo các gói tài chính thuộc ngân sách hàng năm và cảnh báo tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn chưa đạt đến mức cao nhất.

Singapore công bố các gói tài chính 4,6 tỷ USD chống COVID-19.
Singapore công bố các gói tài chính 4,6 tỷ USD chống COVID-19.

Theo AFP, Singapore ngày 18/2 đã công bố các gói tài chính trị giá 4,6 tỷ USD nhằm đối phó với ảnh hưởng từ sự bùng phát chủng mới của virus corona (nCoV) gây chết người vốn đã làm cho nền kinh tế của đảo quốc này khốn đốn và dấy lên những lo sợ về tình trạng suy thoái.

Bộ trưởng Tài chính Singapore Vương Thụy Kiệt (Heng Swee Keat) đã thông báo các gói tài chính trị giá tổng cộng 6,4 tỷ SGD (tương đương 4,6 tỷ USD) thuộc ngân sách hàng năm và cảnh báo tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn chưa đạt đến mức cao nhất.

Quan chức cấp cao này nêu rõ: "Chúng ta phải chuẩn bị... tác động kinh tế có thể còn tồi tệ hơn chúng ta dự đoán."

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia Singapore, ông Lawrence Wong, thông báo bắt đầu từ 23 giờ 59 hôm nay 18/2 theo giờ địa phương, quy định cách ly tại nhà cả ngày trong 14 ngày (stay-home notice) để đề phòng lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ được áp dụng đối với các công dân Singapore và người có thẻ làm việc dài hạn tại Singapore từ Trung Quốc trở về hoặc đã đi qua Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Quy định cách ly này nghiêm ngặt hơn và sẽ dần thay thế quy định “leave of absence” hiện hành (người cách ly phải ở trong nhà nhưng thỉnh thoảng được đi ra ngoài trong thời gian ngắn để mua thực phẩm hoặc nhu yếu phẩm).

Quy định mới được đưa ra trong bối cảnh vẫn còn một số lượng đáng kể công dân Singapore và người có thẻ làm việc dài hạn tại nước này hiện vẫn đang ở Trung Quốc và họ có thể trở về Đảo quốc Sư tử trong vài tuần tới.

Nhân viên thực thi quy định cách ly này sẽ kiểm tra đột xuất việc tuân thủ quy định. Những người nước ngoài vi phạm sẽ bị tước thẻ làm việc dài hạn tại Singapore.

Các công dân Singapore vi phạm sẽ bị truy tố theo luật về bệnh truyền nhiễm, vi phạm lần đầu có thể bị phạt tới 10.000 SGD (tương đương 7.100 USD), nếu tái phạm có thể bị phạt tù 6 tháng hoặc đồng thời phải nộp tiền phạt.