Số phận của 300 tỷ USD hàng Trung Quốc sẽ được định đoạt sau G20

Theo Duy Tiên/cand.vn

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/6 cho biết ông sẽ đưa ra quyết định về việc liệu có hiện thực lời đe dọa áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc hay không sau cuộc gặp với lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới vào cuối tháng này.

Trung Quốc không muốn một cuộc chiến thương mại, nhưng không hề sợ nó. Nguồn: Internet.
Trung Quốc không muốn một cuộc chiến thương mại, nhưng không hề sợ nó. Nguồn: Internet.

Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ta tại Nhật Bản vào ngày 28, 29-6 tới đây, đánh dấu cơ hội đầu tiên để ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau kể từ thượng đỉnh năm 2018 ở Buenos Aires, Argentina. Ông Trump cho biết sẽ đưa ra quyết định sau cuộc gặp này.

“Tôi sẽ đưa ra quyết định trong hai tuần tới sau Hội nghị G20. Tôi sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Tập và chúng ta sẽ cùng chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra, có thể sẽ có kế hoạch sau G20”, ông Trump phát biểu tại Pháp ngày 6-6.

Cuộc gặp chính thức giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung vẫn chưa được công bố cụ thể. Các nhóm đàm phán thương mại của hai nước đã chưa có cuộc gặp mới nào kể từ ngày 10/5.

Quan hệ Mỹ-Trung đã xuống dốc không phanh kể từ khi ông Trump hồi đầu tháng 5 cáo buộc Bắc Kinh từ bỏ các cam kết thay đổi cách thức kinh doanh với các nước khác trên thế giới.

Kể từ đó, hai bên đã liên tiếp có những hành động trả đũa lẫn nhau, “trao” nhau những lời lẽ gay gắt trên mặt trận ngoại giao, làm gia tăng náo loại thị trường toàn cầu và xóa sạch 1,5 nghìn tỷ USD đầu tư trên phạm vi toàn thế giới.

Ông Trump từng tăng thế lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và yêu cầu đại diện thương mại Mỹ chuẩn bị áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu khác, bao trùm hầu hết tất cả hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.

“Những cuộc đàm phán của chúng tôi với Trung Quốc, rất nhiều điều thú vị đang diễn ra. Chúng ta hãy cùng xem điều gì sẽ xảy ra. Tôi có thể tăng thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và tôi sẽ làm điều đó trong thời điểm thích hợp”, ông Trump phát biểu trước báo chí tại Ireland trước khi lên đường sang Pháp.

Tại Bắc Kinh, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã lên tiếng “phản pháo”. “Nếu như Mỹ cố tình làm leo thang căng thẳng, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng”, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho biết.

“Trung Quốc không muốn một cuộc chiến thương mại, nhưng không hề sợ nó. Nếu Mỹ cố tình quyết định làm leo thang căng thẳng thương mại, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp đối phó cần thiết và kiên quyết bảo vệ lợi ích của Trung Quốc và người dân Trung Quốc”, người phát ngôn này cho biết thêm.