Sự kiện kinh tế - tài chính thế giới nổi bật tuần qua

PV. (Tổng hợp)

Tạp chí điện tử Tài chính điểm sự kiện kinh tế - tài chính thế giới đáng chú ý trong tuần vừa qua (từ ngày 26/3 đến 30/3/2018).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Có không chiến tranh thương mại Mỹ - Trung?

Hôm 22/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định áp gói thuế quan trị giá 60 tỷ USD với một số hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Ngay hôm sau, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tuyên bố nước này trước tiên sẽ áp thuế xuất nhập khẩu 15% với 120 sản phẩm của Mỹ. Điều này làm dấy lên lo ngại xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Trong 15 ngày tiếp theo kể từ ngày Tổng thống Mỹ ký quyết định áp gói thuế quan trị giá 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đại diện thương mại Mỹ - ông Robert Lighthizer - sẽ công bố danh sách các sản phẩm Trung Quốc bị đánh thuế.

Một câu hỏi đặt ra là tại sao Tổng thống Donald Trump lại quyết liệt "chơi bài thuế” với Trung Quốc. Phải chăng đây là việc biến lời hứa thành hành động như cương lĩnh tranh cử tổng thống của ông là đưa việc làm về nước Mỹ, hay chính sách "nước Mỹ là trên hết". Ông Trump không ngần ngại ám chỉ Trung Quốc đã gián tiếp làm 60.000 nhà máy của Mỹ phải đóng cửa, kéo theo đó là việc nước Mỹ bị mất 6 triệu việc làm.

Thái Lan muốn gia nhập CPTPP trong năm 2018

Ngày 29/3, Phó Thủ tướng Thái Lan phụ trách kinh tế, ông Somkid Jatusripitak thông báo nước này mong muốn trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong năm 2018. Tư cách thành viên CPTPP sẽ có lợi Thái Lan trong bối cảnh các ngành điện tử, hải sản và nông nghiệp trong nước đang phải đương đầu với nhiều đối thủ có thế mạnh về chế tạo và xuất khẩu như Malaysia và Việt Nam. 

Hoa Kỳ bán 294 tỷ USD trái phiếu để giảm thâm hụt ngân sách

Bộ Tài chính Hoa Kỳ, trong tuần 26 - 30/3, Hoa Kỳ có kế hoạch bán khoảng 294 tỷ USD trái phiếu để giảm thâm hụt ngân sách. Đây là mức trái phiếu bán ra cao nhất trong một tuần kể từ đầu năm 2008, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính. Kế hoạch cắt giảm thuế của Tổng thống Hoa Kỳ làm cho thâm hụt ngân sách tăng thêm hơn 1.000 tỷ USD vào thập niên tới cộng với sắc lệnh chi tiêu 1.300 tỷ USD với mục đích giảm thâm hụt ngân sách trong tháng 3/2018, do đó dẫn tới nhu cầu vay mượn của Hoa Kỳ tăng cao.

Giá dầu tăng trước khả năng OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng

Giá dầu tăng trong phiên 29/3 tại châu Á khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà cung cấp khác dự kiến tiếp tục cắt giảm sản lượng đến hết năm 2018 và có thể sẽ kéo dài sang năm 2019. 

Tại Singapore vào lúc 14 giờ 29 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giao kỳ hạn tăng 0,25 USD, hay 0,4%, lên 64,63 USD/thùng. Trong khi giá dầu Brent kỳ hạn tăng 0,23 USD (0,3%) lên 69,76 USD/thùng. 

OPEC cùng một nhóm các nước sản xuất dầu mỏ bên ngoài tổ chức này, trong đó có Nga, đã bắt đầu cắt giảm sản lượng vào năm 2017 để hạn chế tình trạng dư cung và đẩy giá dầu đi lên. 

FED sẽ tăng lãi suất 3 lần/năm trong năm 2018 và năm 2019, 2 lần vào năm 2020

Theo bà Loretta Mester Chủ tịch FED, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể tăng tốc hoặc làm chậm lại tốc độ thắt chặt chính sách như động thái áp thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ dẫn tới một cuộc chiến thương mại ảnh hưởng đến nền kinh tế. Bên cạnh đó, FED đã tăng lộ trình chính sách dự kiến với việc cắt giảm thuế và tăng chi tiêu của Chính phủ sẽ nâng tăng trưởng của Hoa Kỳ trong ngắn hạn.

Các dự báo cho thấy, FED sẽ tăng lãi suất 3 lần/năm trong năm 2018 và năm 2019, 2 lần vào năm 2020. Các chính sách tài khóa (cắt giảm thuế và tăng chi tiêu chính phủ) sẽ làm tăng trưởng GDP thêm 0,5% hoặc có thể cao hơn trong năm nay và năm tiếp theo.

Nhật Bản thúc đẩy phê chuẩn CPTPP

Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 27/3 đã thông qua các dự luật nhằm tiến tới việc phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi Mỹ quyết định rút khỏi văn kiện này. 

Dự kiến, Chính phủ Nhật Bản sẽ đệ trình các dự luật này lên phiên họp của Quốc hội hiện nay, kéo dài đến ngày 20/6 tới. Tokyo hy vọng động thái này sẽ dẫn dắt các tiến trình cần thiết trong nước cũng như tạo động lực phê chuẩn CPTPP tại các nước thành viên khác. Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi có ít nhất 6 nước thành viên hoàn thành các thủ tục trong nước. 

Để CPTPP có hiệu lực tại Nhật Bản, nước này cần sửa đổi tổng cộng 10 đạo luật, trong đó bổ sung các quy định và biện pháp mới đối với những thay đổi từ hiệp định thương mại tự do này. Tuy nhiên, trên thực tế, những thay đổi này không lớn như việc ấn định thời điểm thực thi hoặc thay đổi tên của hiệp định.