Tác động của Brexit đối với kinh tế Anh

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Cuộc trưng cầu ý dân về việc Vương quốc Anh tiếp tục ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) diễn ra cách đây hai năm được đánh giá là đã gây những ảnh hưởng nhất định lên kinh tế Anh. Đồng bảng yếu đang khiến thu nhập của các hộ gia đình ở nước Anh bị thu hẹp, trong khi bất ổn đang tác động đến quyết định đầu tư của các doanh nghiệp nước này.

Đến hết quý I/2018, quy mô kinh tế Anh thu hẹp khoảng 1,2% so với giai đoạn trước Brexit. Nguồn: internet
Đến hết quý I/2018, quy mô kinh tế Anh thu hẹp khoảng 1,2% so với giai đoạn trước Brexit. Nguồn: internet

Đó là nhận định chung của các nhà kinh tế, bất chấp họ có những ý kiến khác nhau về mức độ thiệt hại và nhất là việc liệu mức độ ảnh hưởng đối với kinh tế Anh có gia tăng hay không.    

Hai năm kể từ sau cuộc trưng cầu ý dân, các chuyên gia dự báo đưa ra mức ước tính mức độ thiệt hại từ quyết định Brexit (chỉ việc Vương quốc Anh rời khỏi EU) đối với kinh tế "xứ sở sương mù" vào khoảng từ 1-2% GDP, tương đương 20-40 tỷ bảng mỗi năm.   

Đến hết quý I/2018, quy mô kinh tế Anh thu hẹp khoảng 1,2% so với giai đoạn trước Brexit, tương đương 24 tỷ bảng. Theo đó, “chi phí Brexit” vào khoảng 450 triệu bảng mỗi tuần hoặc 870 bảng mỗi hộ gia đình và con số này đang gia tăng. Khi Financial Times tiến hành nghiên cứu tương tự hồi tháng 12/2017, con số đưa ra là 350 triệu bảng mỗi tuần.    

Ngay cả người ủng hộ Brexit nhiệt thành nhất như Giáo sư Patrick Minford thuộc trường Đại học Cardiff University cũng cho rằng những dự báo mà ông đưa ra trước cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hồi tháng 6/2016 là quá lạc quan.  Chuyên gia Sam Hill thuộc RBC Capital Markets ước tính rằng do những yếu tố như chi tiêu của các hộ gia đình và đầu tư của các doanh nghiệp giảm sút, Brexit đã làm giảm xấp xỉ 1% thu nhập quốc gia tới cuối năm 2017.   

Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) Mark Carney ước tính tác động Brexit còn lớn hơn, căn cứ vào sự chênh lệch giữa dự báo của BoE trước cuộc trưng cầu (BoE dự báo Anh sẽ tiếp tục ở lại EU) và thực tế. Phát biểu trước Hạ viện Anh hồi tháng 5/2018, ông Carney cho biết quy mô kinh tế Anh hiện thu hẹp hơn 1% so với trước đây, bất chấp những gói kích thích tăng trưởng lớn của BoE, biện pháp nới lỏng chính sách của Chính phủ Anh, cùng với nền tảng kinh tế toàn cầu và kinh tế châu Âu mạnh hơn trước.    

Vào thời điểm chỉ còn chín tháng trước khi nước Anh rời EU, trong khi hai bên vẫn chưa thể đi tới một thỏa thuận nào, các nhà kinh tế cho rằng khó có thể dự đoán thiệt hại đối với nền kinh tế sẽ chấm dứt. Trong năm 2018, tác động của Brexit sẽ tiếp tục tích dồn lại và có thể tương đương 2% GDP vào cuối năm nay. Mặc dù mức tăng trưởng thu nhập thực tế có thể trở lại, song mức tăng trưởng tiêu dùng vẫn thấp hơn trung bình và những “cơn gió ngược” đối với đầu tư doanh nghiệp vẫn có thể dai dẳng.