Tâm lý lạc quan giúp thị trường tiếp tục duy trì vùng giá cao

Theo Hạc Hiên (báo chí nước ngoài)/tinnhanhchungkhoan.vn

Thị trường tiếp tục kỳ vọng vào một gói kích thích kinh tế khác và dấu hiệu sự lây lan của đại dịch Covid-19 diễn ra chậm lại đã hỗ trợ đà tăng thời điểm mở cửa của chứng khoán Mỹ.

Giới đầu tư đang kỳ vọng các cuộc đàm phán về một gói giải cứu lớn hơn sẽ tiếp tục trong thời gian tới.
Giới đầu tư đang kỳ vọng các cuộc đàm phán về một gói giải cứu lớn hơn sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Thị trường mở cửa đầu phiên thứ Ba (12/8) tăng điểm mạnh, tuy nhiên cuối phiên các chỉ số quay đầu giảm nhẹ. Cụ thể, chốt phiên 12/8, chỉ số Dow Jones giảm 104,53 điểm về 27.686,91 điểm, chỉ số S&P 500 giảm nhẹ 26,78 điểm về 3.333,69 điểm. Mặc dù vậy, hiện tại các chỉ số Dow Jones và S&P 500 vẫn tiếp giao dịch vùng giao cao kể từ sau đợt bán tháo tháng 3/2020. Trái ngược với thị trường Mỹ điều chỉnh nhẹ, các chỉ số chính ở khu vực Châu Âu lại có phiên giao dịch ngày 11/08 khá tích cực.

Cuối tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh gia hạn gói trợ cấp thất nghiệp, cung cấp khoản thời gian ưu đãi thuế, hoãn thanh toán nợ của sinh viên trong suốt năm 2020.

Giới đầu tư đang kỳ vọng các cuộc đàm phán về một gói giải cứu lớn hơn sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Ngoài ra, giới đầu tư còn được hỗ trợ bởi thông tin Tổng thống Trump gợi ý rằng ông đang xem xét cắt giảm thuế trên thặng dư vốn và giảm thuế cho những người có thu nhập trung bình.

Gần đây, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có dấu hiệu bùng phát bởi tranh chấp về ứng dụng chia sẻ video TikTok và tiếp tục leo thang thông qua các lệnh trừng phạt Hong Kong của Mỹ.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs đã đưa ra các kịch bản dự kiến của các tài sản quan trọng đối với các kịch bản chiến tranh thương mại khác nhau, bao gồm việc gia tăng đánh thuế lẫn nhau.

Goldman Sachs cho biết, mức tăng thuế bất ngờ 10 tỷ USD của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ dẫn đến việc chỉ số S&P 500 ước tính giảm 1,2% và chứng khoán Trung Quốc giảm khoảng 2,2%. Trong đó, đồng USD dự kiến tăng 0,7% so với đồng nhân dân tệ. Họ ước tính, việc tăng thuế lên 10 tỷ USD sẽ chỉ tác động tới 0,5% lợi nhuận của doanh nghiệp.

Ngược lại, nếu giảm thuế 30 tỷ USD, điều này sẽ hỗ trợ cho chỉ số S&P 500 tăng lên 4%.

Ngoài ra, nhóm phân tích còn đánh giá tới khả năng thắng cử của các ứng viên tổng thống.

Theo các chuyên gia của Goldman Sachs, nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump có thể dẫn tới lo ngại về việc tăng thuế quan giữa hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là mối quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục xấu đi, hiện mối quan hệ giữa hai quốc gia đã xấu đi trong vài tháng trở lại đây.

Nếu như ông Biden chiến thắng, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung cũng khó có thể cải thiện, tuy nhiên với chính quyền mới sẽ khó có sự leo thang cuộc chiến thuế quan giữa hai cường quốc. Có nhiều khả năng sẽ có thay đổi về cách tiếp cận từ song phương sang đa phương.

Goldman cho biết, các tác động ước tính chỉ là do chính sách thương mại đơn thuần sang đa phương, các chính sách thương mại này sẽ giảm tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán sẽ đối mặt với rủi ro tiềm tàng khi thay đổi chính sách thuế đối với doanh nghiệp.

Được biết, ông Biden trong quá trình tranh cử Tổng thống đã lên kế hoạch tăng thuế đối với doanh nghiệp.