Tăng trưởng kinh tế Mỹ thấp nhưng không suy thoái

Theo Thái Hồng/thoibaonganhang.vn

Mặc dù nỗi lo về khả năng suy thoái đã mờ nhạt nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể chỉ xoay quanh mức 3% vào giữa năm, nhiều khả năng tăng trưởng kinh tế trong quý đầu tiên khoảng 2% và sẽ đạt mức 2,5% vào quý II. Như vậy, rõ ràng nền kinh tế đã tăng trưởng thấp hơn so với năm ngoái.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tín hiệu tích cực

Tốc độ tăng trưởng trở lại việc làm của nước Mỹ trong tháng cuối cùng của quý I/2019 cùng với tốc độ tăng mạnh trong tháng 1 đã bù đắp cho sự suy yếu tạm thời trong tháng 2. Diễn biến tích cực của thị trường việc làm đã làm mờ nhạt những dự báo về xu hướng suy giảm của việc làm trong quý I.

Theo đó, kết quả tăng tốt hơn kỳ vọng trong tháng 3 đã bù đắp được con số 33 nghìn việc làm -  một mức khá thấp trong tháng 2, kết hợp với 312 nghìn việc làm được tạo ra trong tháng 1 đã đem đến con số trung bình của 3 tháng là 180 nghìn việc làm. Mặc dù con số này vẫn thấp hơn con số cùng kỳ của năm 2018 là 223 nghìn nhưng vẫn tương thích với xu hướng phục hồi vững chắc của thị trường lao động.

Báo cáo việc làm trong tháng 3 đã đưa ra những con số rất tích cực, cụ thể là 196 nghìn việc làm được tạo ra, cao hơn con số được kỳ vọng là 175 nghìn. Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp vẫn giữ được ở mức 3,8%. Tuy nhiên, có một điểm trong  báo cáo cần chú ý, đó là tỷ lệ tăng lương chỉ là 0,1%, thấp hơn mức kỳ vọng sau khi đã có mức tăng 0,4% trong tháng 2.

Ngoài ra, các báo cáo tích cực khác về BĐS, hay sự hồi phục của các hoạt động sản xuất đã góp phần làm dịu đi nỗi lo về suy thoái kinh tế sẽ có khả năng xảy ra trong năm nay. Trên cơ sở đó các nhà kinh tế tiếp tục lạc quan về tốc độ tăng trưởng kinh tế sắp tới sẽ vượt mức 2% trong quý I. Theo chuyên gia kinh tế Ward McCarthy của Jefferies, những quan ngại về kinh tế Mỹ đang được phóng đại và năm nay sẽ chứng kiến mức tăng trưởng thấp hơn vào nửa đầu năm, rồi sau đó sẽ là sự tăng tốc mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, lợi tức trái phiếu kho bạc đã lập tức hồi phục khi có sự tăng trưởng của việc làm. Cổ phiếu cũng được giao dịch ở mức giá cao hơn và đồng USD đã ổn định sau thời gian biến động. Brian Daingerfield, người đứng đầu bộ phận chiến lược tỷ giá nhóm G10 của NatWest cho rằng, đây là con số tích cực, là một sự kết hợp tốt đẹp giữa tăng trưởng việc làm mạnh mẽ với một mức lương và mức lạm phát vừa phải.

Trong khi đó, Ed Keon, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường của QMA cho rằng những điều đó chưa đủ để xóa đi nỗi lo về lạm phát và nhìn chung, diễn biến việc làm hiện tại đang tốt cho cổ phiếu nhưng không tốt nhiều cho trái phiếu.

Fed dự báo không tăng lãi suất

Thêm vào đó, Jon Hill – Chiến lược gia của BMO cho rằng, trên thị trường giao dịch quỹ, các nhà đầu tư tiếp tục dự báo về việc cắt giảm một phần lãi suất trong năm 2019.

Đồng thời, ông cũng cho rằng, báo cáo việc làm về cơ bản cũng không làm thay đổi quan điểm của Fed. Trong tháng trước, Fed đã loại trừ dự báo về việc sẽ tăng lãi suất trong năm nay và đến bây giờ vẫn chưa có thêm thay đổi gì. Trong những tuần cuối tháng 3, khi thị trường trở nên lo lắng nhiều hơn về khả năng suy thoái, nhà đầu tư trông đợi nhiều hơn về khả năng cắt giảm lãi suất, tuy nhiên những lo sợ đó đã được xoa dịu phần nào nhờ các dữ liệu kinh tế cải thiện và những diễn biến tích cực xoay quanh các vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Mặc dù vậy, Diane Swonk – Kinh tế trưởng của Grant Thornton cho rằng, tốc độ tăng đang chậm lại. Việc đóng cửa một nhà máy của GM tại Ohio đã ảnh hưởng không tích cực tới việc làm trong lĩnh vực sản xuất như đã kỳ vọng. Bà Swonk cho biết thêm, vẫn nhìn thấy rủi ro suy thoái trong năm tới và con số suy giảm đáng ngạc nhiên của việc làm trong tháng 2 là sự phản ứng trở lại đối với mức tăng trưởng rất tốt của tháng 1. Điều nên quan tâm là sự thay đổi của tốc độ tăng trưởng trung bình đang thật sự dịch chuyển xuống mức thấp.

Tóm lại, mặc dù nỗi lo về khả năng suy thoái đã mờ nhạt nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể chỉ xoay quanh mức 3% vào giữa năm, nhiều khả năng tăng trưởng kinh tế trong quý đầu tiên khoảng 2% và sẽ đạt mức 2,5% vào quý II. Như vậy, rõ ràng nền kinh tế đã tăng trưởng thấp hơn so với năm ngoái.