Tây Ban Nha không thể tiếp tục vay mượn với chi phí quá cao

Theo Vietstock

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho rằng nước này không thể cấp vốn cho chính mình tại các mức lợi suất quá cao như hiện nay.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Tây Ban Nha đã và đang giao dịch trên mức 6,8%, tức gần bằng 7% - mức được xem là khó có thể gánh nổi trong một thời gian dài. Trình bày trước Quốc hội Tây Ban Nha, ông Rajoy cho biết: “Đã có một số tổ chức và thực thể tài chính không thể tiếp cận được tới các thị trường”.

Trước thềm cuộc họp thượng đỉnh của Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 28-29/06, ông Rajoy cho rằng: “Vấn đề cấp bách nhất chính là việc cấp vốn”. Đầu tuần, Tây Ban Nha đã xin gói giải cứu ngân hàng và đã được các quốc gia Eurozone đồng ý nhưng hiện nước này vẫn chưa được giải cứu. Được biết, Eurozone đã chấp thuận cho Tây Ban Nha vay 100 tỷ EUR (tương đương 125 tỷ USD) để hỗ trợ hệ thống ngân hàng.

Trong khi đó theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Trung ương Tây Ban Nha, suy thoái tại nền kinh tế lớn thứ tư Eurozone chắc chắn trầm trọng hơn trong quý 2 năm nay sau khi giảm 0,3% trong 3 tháng cuối cùng của năm 2011 và tiếp tục tăng trưởng âm 0,3% trong 3 tháng đầu năm 2012.

Ngày 26/6, các nhà chức trách châu Âu đã vạch ra tầm nhìn tương lai cho liên minh tiền tệ với hy vọng sẽ trấn an nhà đầu tư rằng khu vực này có thể cho các quốc gia Eurozone vay vốn một cách an toàn và tránh cung cấp thêm các gói giải cứu mới.