Thái Lan có thể trở thành trung tâm phát triển phần mềm ô tô của khu vực

Theo Gia Bảo/dantri.com.vn

Nhiều chuyên gia nhận định rằng Thái Lan có rất nhiều tiềm năng để trở thành một trung tâm phát triển phần mềm ô tô ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thái Lan có rất nhiều tiềm năng để trở thành một trung tâm phát triển phần mềm ô tô ở khu vực. Nguồn: internet
Thái Lan có rất nhiều tiềm năng để trở thành một trung tâm phát triển phần mềm ô tô ở khu vực. Nguồn: internet

Lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty TNHH Toyota Tsusho Nexty Electronics Thái Lan (NETH) là phát triển phần mềm ô tô. Và công ty này đã chọn “xứ sở chùa Vàng” làm cơ sở phát triển các phần mềm, sau đó xuất khẩu chúng sang Nhật Bản. Ông Koichi Okoshi - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành NETH - đánh giá chuyên môn kỹ thuật của các kỹ sư phần mềm tại Thái Lan là cao so với các quốc gia trong khu vực.

Trong khi đó, ông Atsushi Aoki, Chủ tịch của NEXTY Electronics Corporation - công ty mẹ của NETH - cũng cho rằng các quốc gia châu Á có nhiều kỹ sư có trình độ cao, đồng thời bày tỏ tin tưởng Thái Lan rất có lợi thế khi đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực phần triển phần mềm ô tô.

Ông Aoki nhấn mạnh, phần mềm ô tô sẽ phát triển cùng với quá trình cải tiến kỹ thuật sản xuất. Do đó, nếu cơ sở sản xuất ô tô và cơ sở thiết kế, phát triển phần mềm bị tách rời, thì ngay cả khi đầu tư một số tiền khổng lồ cũng khó có thể phát triển phần mềm ô tô một cách hiệu quả.

Cũng theo ông Aoki, trong gần 15 năm qua, Nhật Bản và Thái Lan đã cùng hợp tác phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực xe chạy điện. Nhật Bản hiện là trung tâm phát triển phần mềm ô tô. Các nhà sản xuất Nhật Bản đã rất thành công trong việc tự tạo ra chiến lược “Đại dương xanh” (chiến lược “Blue Ocean” - một kiểu thị trường nơi các doanh nghiệp có thể tránh được cạnh tranh và cũng không nhất thiết cạnh tranh; thu lợi nhuận lớn từ những đột phá sáng tạo) và tung sản phẩm ra thị trường trước các đối thủ, trong khi các công ty phần mềm lớn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn đang phát triển phần mềm cho các thị trường hiện tại.

“Thêm vào đó, tinh thần Kaizen (tinh thần cải tiến liên tục) của người Nhật được phản ánh rõ nét trong kinh doanh. Chúng tôi đã làm hài lòng các khách hàng với những sản phẩm ô tô “made in Japan”. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi Nhật Bản trở thành một trung tâm phát triển phần mềm ô tô, bởi “chúng tôi đã tạo ra những thứ mà thị trường đang tìm kiếm”.”

Đề cập tới vai trò của NETH trong việc giúp Thái Lan đạt được mục tiêu trở thành một trung tâm phát triển phần mềm ô tô ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Masami Ikura, Giám đốc Công nghệ của NETH khẳng định: “Chúng tôi đóng một vai trò to lớn trong việc đào tạo các kỹ sư xuất sắc trong tương lai, tạo cho họ cơ hội tích lũy nhiều kinh nghiệm trong công ty của chúng tôi. Những kinh nghiệm này sẽ giúp họ trở thành những nhân tố chính trong hoạt động phát triển phần mềm ô tô tại Thái Lan thời gian tới.

Ông Masami Ikura lưu ý, lĩnh vực phát triển phần mềm ô tô có ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của lái xe và hành khách. Chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm, đe dọa sự an toàn của họ. Do đó, những nỗ lực liên tục và mạnh mẽ để sản xuất ra những phần mềm ngày càng tối ưu là yếu tố mang tính bắt buộc.

Đầu tháng 4 vừa qua, NETH đã cùng với các đối tác Thái Lan tổ chức cuộc thi thường niên lần thứ 2 về Hệ thống nhúng trong ngành công nghiệp ô tô, khuyến khích các sinh viên đại học thể hiện tài năng phát triển phần mềm kiểm soát các phương tiện tự lái. Cuộc thi nhằm khuyến khích phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực phần mềm ô tô, phục vụ cho sự ra đời của kỷ nguyên “Ô tô tương lai” với sự tham dự của 12 đội tuyển. Giành chiến thắng chung cuộc là đội tuyển LKB48 của Học viện Công nghệ King Mongkut, Ladkrabang, Thái Lan.