Thái Lan dành 10 tỷ USD cho kế hoạch phục hồi nông nghiệp

Theo Ngọc Quang/TTXVN

Thái Lan sẽ khởi động một kế hoạch phục hồi nông nghiệp với ngân sách 310 tỷ baht (khoảng 10 tỷ USD) trong tháng 6/2020 để giúp 2 triệu người mất việc làm về quê hương.

Thái Lan dành 10 tỷ USD cho kế hoạch phục hồi nông nghiệp.
Thái Lan dành 10 tỷ USD cho kế hoạch phục hồi nông nghiệp.

Truyền thông sở tại ngày 25/6 dẫn lời Phó Thủ tướng Minister Somkid Jatusripitak cho biết tất cả các dự án liên quan đến phục hồi kinh tế phải được thực hiện chậm nhất trong tháng Bảy vì có nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu và du lịch sẽ đóng cửa do đang vật lộn với khó khăn. Kế hoạch phục hồi nông nghiệp là một lựa chọn thay thế cho những người bị mất việc làm và đã trở lại các tỉnh.

Theo kế hoạch này, Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp (BAAC) của Nhà nước sẽ dành 40 tỷ baht cho các khoản vay với lãi suất 0,01% đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong khu vực nông nghiệp nhằm tạo ra một chuỗi cung ứng.

Chương trình cho vay dự kiến sẽ tạo ra 10.000-20.000 SME. Chính phủ Thái Lan có kế hoạch dành 22 tỷ baht tài trợ một nửa số tiền đầu tư ban đầu cho các SME trong khu vực nông nghiệp. Ông Somkid nhận xét ngay cả khi chỉ có tỷ lệ 10% các SME tham gia thành công thì chương trình cũng được coi là thỏa đáng.

Theo ông Somkid, việc tạo ra các nông dân thông minh là cách tiếp cận đúng đắn vì dự kiến sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt lương thực vào năm tới nếu đại dịch COVID-19 vẫn kéo dài. Ông Somkid nhấn mạnh cần phải biến khủng hoảng thành cơ hội và trở nên mạnh mẽ hơn từ bên trong. Trong vòng 20-30 năm qua, Thái Lan đã chú trọng vào xuất khẩu, nhưng từ nay phải ưu tiên củng cố nền kinh tế nội địa, với xuất khẩu là một sản phẩm phụ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Uttama Savanayana nói rằng việc hồi phục khu vực nông nghiệp phải bắt đầu từ cấp cộng đồng bằng cách nâng cao trình độ của công nhân và tạo ra một thế hệ lành nghề mới.

Theo Chủ tịch BAAC Apirom Sukprasert, trong số tiền 310 tỷ baht của chương trình phục hồi nông nghiệp, 50 tỷ baht sẽ được tài trợ bởi ngân sách của Chính phủ và phần còn lại 260 tỷ baht sẽ do ngân hàng này cung cấp.

Kế hoạch đặt mục tiêu tăng thu nhập của 300.000 nông dân, tạo ra 200.000 công nhân nông nghiệp mới có hiểu biết về công nghệ và tiếp thị, đồng thời hỗ trợ 16.000 cộng đồng nông nghiệp và 7.255 hợp tác xã và tổ chức nông nghiệp.