Thái Lan sắp đưa ra gói kích thích kinh tế hơn 10 tỷ USD

Theo Q.Chung (TTXVN/Vietnam+)

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Uttama Savanayana thông báo chính phủ lên kế hoạch tung ra gói kích cầu kinh tế trị khoảng 10 tỷ USD thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang tăng trưởng chậm.

Thái Lan sắp đưa ra gói kích thích kinh tế hơn 10 tỷ USD.
Thái Lan sắp đưa ra gói kích thích kinh tế hơn 10 tỷ USD.

Theo Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Uttama Savanayana, sau cuộc thảo luận giữa các quan chức kinh tế và tài chính, gói kích thích kinh tế của Thái Lan sẽ trị giá 316 tỷ baht ( khoảng 10,23 tỷ USD).

Ông Uttama cho hay gói kích cầu kinh tế trên sẽ giúp Thái Lan đối phó với tình trạng kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại và hỗ trợ nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra trước đó.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý 1/2019 của Thái Lan chỉ đạt 2,8%, mức tăng trưởng quý thấp nhất trong hơn 4 năm qua, do xuất khẩu - động lực thúc đẩy tăng trưởng - giảm do tác động xấu từ căng thẳng thương mại và đồng baht mạnh.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Chính phủ Thái Lan Kobsak Pootrakool cho hay chính phủ đặt mục tiêu đưa Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay đạt ít nhất 3% và 3,5% trong năm 2020.

Gói kích thích kinh tế trên, sẽ được trình lên Nội các Thái Lan vào ngày 20/8, bao gồm các khoản vay và hoãn nợ cho nông dân, các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ và hỗ trợ tài chính cho người có thu nhập thấp.

Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan sẽ cung cấp khoản tiền mặt trị giá 10 tỷ baht cho 10 triệu người cùng với việc miễn giảm thuế đối với chi tiêu cho du lịch trong nước.

Ông Kobsak cho biết rằng Chính phủ Thái Lan sẽ cấp miễn thị thực du lịch cho du khách quốc tế đến từ Trung Quốc và Ấn Độ nhằm thu hút 39,8 triệu lượt du khách quốc tế trong năm nay và 41,8 triệu lượt vào năm sau.

Trước đó, Ngân hàng trung ương Thái Lan thông báo tăng trưởng GDP của nước này trong năm 2019 có thể thấp hơn mức dự báo 3,3% trước đó, sau khi nền kinh tế ghi nhận tốc độ tăng trưởng 4,1% trong năm ngoái.