Thanh tra vốn: Ngân hàng Mỹ sẽ “thoát hiểm”?

Theo CafeF

Người tiêu dùng và nhà đầu tư đang hồi hộp đợi kết quả thanh tra vốn của 19 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ từ phía Bộ Tài chính.

Nhưng kết quả sẽ chắc chắn không được công bố trước ngày 4/5. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một quan chức cấp cao, trong cuộc kiểm tra, các ngân hàng vẫn duy trì được lượng vốn đáng kể, và sẽ không có cú sốc lớn nào sắp xảy ra.

Điều này cũng có nghĩa sẽ không có ngân hàng lớn nào rơi vào trạng thái căng thẳng để tìm cách tôn tại. Quan chức trên cũng nói rằng Bộ Tài chính Mỹ tin rằng một số ngân hàng sẽ không cần thêm vốn để tăng cường sức mạnh, và có khả năng chính phủ sẽ đồng nhất những ngân hàng đó.

Cuộc thanh tra vốn các ngân hàng được coi như một những phần quan trọng trong kế hoạch của Bộ trưởng Bộ Tài chính Time Geithner và Tổng thống Barack Obama nhằm cải tổ hệ thống tài chính.

Kế hoạch này được đưa ra nhằm quyết định xem ngân hàng hàng nào sẽ tồn tại hoặc ra đi nếu nền kinh tế tiếp tục xuống dốc như một số nhà kinh tế dự đoán. Nhưng khi khi được thông báo vào giữa tháng 2, không có gì rõ ràng cho thấy chính phủ sẽ làm gì với những thông tin thu thập được. Liệu ngân hàng gặp khó khăn sẽ bị đóng cửa?

Ban đầu, Bộ Tài chính nói rằng có thể sẽ không thông báo kết quả cụ thể từng ngân hàng. Giới quan sát khẳng định rằng Bộ Tài chính đã rất lo lắng nếu như có một ngân hàng thất bại trong cuộc kiểm tra, khách hàng và nhà đầu tư sẽ tháo chạy.

Nhưng trong một vài tuần trước, chính quyền của Tổng thống Obama bắt đầu tỏ ra tin rằng thị trường đang phản ứng rất tốt khi phân biệt rạch ròi giữa những ngân tốt và những ngân hàng có vấn đề.

Niềm tin này đã giúp Bộ Tài chính có lòng tin trong việc thông báo kết quả cụ thể của từng cá nhân ngân hàng mà không gây gián đoạn trên thị trường hoặc khiến ngân hàng đó đóng cửa.

Trước đó, dự đoán Bộ Tài chính có thể sẽ phải bơm nhiều tiền hơn vào các ngân hang so với gói giải cứu trị giá 700 tỷ USD hiện nay Bộ này lại không có kế hoạch yêu cầu bơm thêm tiền khẩn cấp.

Theo Doug Elliott, cựu giám đốc một ngân hàng đầu tư và hiện đang làm cho Brookings Institution cho rằng kết quả thanh tra vốn của các ngân hàng đang đi đúng hướng. Ông nói, cuộc kiểm tra sẽ làm tăng thêm lòng tin và chúng ta cần được biết mọi kết qua. Các doanh nghiệp sẽ rất khó lòng tăng vốn. Vì vậy, cuộc kiểm tra này sẽ giúp mọi người biết ai cần tăng vốn và cần tăng bao nhiêu.

Một số nguồn tin nói rằng, cuộc thanh tra vốn các ngân hàng đã để lộ ra sự thực: kiểm soát rủi ro tại những tổ chức tài chính lớn, thậm chí nếu không thất bại cũng lấy đi quá nhiều.

Nhưng kết quả gây ngạc nhiên từ cuộc kiểm tra lần này và những hội thảo có liên quan có thể là: các ngân hàng tiếp tục phớt lờ yêu cầu của người dân về việc quy định được đặt ra để tránh việc ngân hàng tiếp tục đẩy nền kinh tế vào những rủi ro.

Nhưng một một quan chức không cho rằng ngân hàng nhận thức được điều này khi luôn thiếu trách nhiệm trong việc chịu trách nhiệm về những việc xảy ra trước đây. Dường như các ngân hàng không hiêu rằng hành động của họ đã gây thiệt hại ra sao với bản thân và danh tiếng của mình.