Thất nghiệp Mỹ lên mức kỷ lục

Theo Đức Cát (Dân Trí)

Thêm 2,6 triệu người mất việc làm trong năm 2008 - con số lớn nhất kể từ chiến tranh thế giới lần thứ II kết thúc. Số liệu này có trong báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 9/1.

Cũng theo báo cáo này thì tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 12 vừa qua của nước Mỹ là 7,2%, mức cao nhất trong vòng 16 năm qua. Các chuyên gia còn dự đoán trong năm 2009 này, sẽ có thêm khoảng 1,5 đến 2 triệu người mất việc làm và tỷ lệ thất nghiệp có thể lên mức 10% vào cuối năm.
Báo cáo cho thấy số lượng việc làm bị mất phần lớn dồn vào lĩnh vực dịch vụ với 273.000 việc làm bị cắt giảm, ngành công nghiệp lắp ráp có khoảng 149.000, ngành xây dựng 101.000 còn riêng lĩnh vực bán lẻ cũng có đến 67.000 việc làm bị cắt giảm.

Hãng chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Boeing trong báo cáo mới nhất của mình cũng cho biết, năm 2008 vừa qua hãng này đã cắt giảm 4.500 việc làm và việc cắt giảm này sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm tới với số lượng dự tính cũng không ít hơn năm 2008.

Bên cạnh số lượng người bị mất việc làm, một bộ phận không nhỏ cũng buộc phải giảm giờ làm và đương nhiên thu nhập theo đó cũng giảm theo. Thống kê cho thấy số giờ làm việc trung bình của một người Mỹ là 33,3 giờ/tuần - mức thấp nhất kể từ năm 1964 đến nay.

Trước đó, Tổng thống mới đắc cử Barack Obama đã phát biểu nhận định rằng nền kinh tế Mỹ hiện nay đang trong tình trạng “rất ốm yếu” và mong muốn Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua kế hoạch cứu trợ kinh tế trị giá gần 800 tỷ USD, đồng thời cảnh báo mọi sự chậm trễ sẽ khiến kinh tế Mỹ phải gánh chịu thêm nhiều tổn thất.

Kế hoạch kích thích kinh tế do Tổng thống Obama đề nghị bao gồm 300 tỷ USD hỗ trợ cắt giảm thuế cho công nhân, 100 tỷ USD cắt giảm thuế cho doanh nghiệp, khoảng 200 tỷ USD hỗ trợ các chương trình chăm sóc sức khỏe cho người nghèo và hàng trăm tỷ USD đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin... Mục đích của kế hoạch này là tạo thêm được 3 triệu công ăn việc làm trong vòng 3 năm tới.