Thế giới cần bơm thêm nhiều tiền

Theo CNBc, Stox.vn...

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, mức tín dụng sẽ “cần tăng gấp đôi trong 10 năm tới”, tương đương mức tăng của 103 nghìn tỷ USD, để có thể hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế dự kiến.

Trong báo cáo “Tín dụng với ít khủng hoảng: Đáp ứng có trách nhiệm nhu cầu tăng trưởng của thế giới cho tín dụng” của Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF cho biết “Việc tăng gấp đôi các khoản tín dụng có thể đạt được mà không cần gia tăng nguy cơ về khủng hoảng”.

Báo cáo của WEF, kết hợp với McKinsey & Company và Standard & Poor’s cho biết “đáp ứng nhu cầu tín dụng sẽ là một thách thức. Trên toàn cầu, chủ nghĩa bảo hộ tài chính có thể kiềm chế hoạt động tài trợ xuyên quốc gia, chìa khóa để cung cấp các nguồn tín dụng hiệu quả trong thập kỷ tới, khi sự mất cân bằng toàn cầu vẫn còn dai dằng.”

Châu Á được dự kiến sẽ cần tới 40 nghìn tỷ USD trong khi Liên minh Châu ÂU sẽ cần 13 nghìn tỷ USD và Hoa Kỳ sẽ cần rút ra khoảng 3,8 nghìn tỷ USD trong năm 2020 từ các nguồn tiền tiết kiệm của thế giới mà không gia tăng tỷ lệ tiết kiệm nội địa của mình.  

“Các nhà lãnh đạo khu vực công cũng như tư nhân đầu phải thực hiện các động thái quyết liệt để tránh thiết lập nên các điểm nóng tín dụng và ngược lại trong khi vẫn đáp ứng được nhu cầu 100 nghìn tỷ USD tín dụng để duy trì tăng trưởng kinh tế trong 10 năm tới.”, GianCarlo Bruno, giám đốc bộ phân công nghiệp dịch vụ tài chính của Diễn đàn Kinh tế Thế giới nhận định.

Sự mở rộng của tín dụng “là vấn đề mấu chốt cho các nhà hoạch định chính sách và ngành công nghiệp tài chính để xử lý trên toàn cầu”, Chủ tịch Standard & Poor’s Deven Sharma cho biết.