Thị trường Châu Á "nối gót lao dốc" theo phố Wall: Vì sao?

Theo Quỳnh Anh/thuongtruong.com.vn

Chính sách điều chỉnh mức lãi suất của Mỹ được dự báo sẽ có tác động to lớn đến thị trường tài chính châu Á.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Một thực tế cần nhìn nhận rằng, các nhà đầu tư châu Á thường có xu hướng nhìn theo những biến động từ giá cổ phiếu được thể hiện ở Mỹ mà đưa ra những hành động phù hợp, cũng giống như cách một số các quốc gia Châu Á vẫn đang phụ thuộc vào Mỹ một cách nhất định để có sự tăng trưởng trong kinh tế

Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế lại cho rằng, những đợt giảm giá đột ngột và bất ngờ mà chỉ số Châu Á đang biến động gần đây nên được đánh giá như một yếu tố hợp lý. Xét ở một khía cạnh nào đó, nền tảng kinh tế của Mỹ và một số quốc gia Châu Á vẫn mang tiềm lực lớn hơn rất nhiều những gì họ có được trong tay kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. 

Dheeraj Bharwani - một chiến lược gia về tài sản đang hoạt động độc lập, đưa ra nhận định : "Chính những dấu hiệu tăng trưởng từ phía Mỹ, lại được coi là thế bất lợi cho mọi động thái tại thị trường nửa kia trái đất". Sự phát triển của Mỹ báo hiệu cho các tín hiệu về lạm phát, dự báo về việc định mức giá cả trong tương lai sẽ theo xu hướng tăng lên. Theo đà đó, FED (Cục dự trữ Liên bang Mỹ) tiếp tục đẩy nhanh lãi suất ở mức đều đặn, có thể là vượt ngưỡng mong đợi để có thể bình ổn nền kinh tế ở quốc gia này.

Đây có thể được coi như một "vấn nạn" của các nhà đầu tư, khiến họ đi tới những quyết định về việc rút vốn khỏi thị trường chứng khoán, chi phí vay tăng lên, mối lo ngại về tác động lên triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp là rất lớn. 

Các thị trường Châu Á vốn đã được hưởng lợi một thời gian dài từ việc lãi suất Mỹ duy trì mức thấp kỷ lục suốt một thập niên qua. Phần lớn lượng tiền được đổ ngược lại Châu Á với mong muốn tìm kiếm một khoản lợi nhuận lớn. 

Tuy nhiên, với dự báo về đà tăng của lãi suất Mỹ, các nhà đầu tư Châu Á đang lo ngại về một giai đoạn tăng giá liên tục chậm dần và ngưng hẳn của thị trường chứng khoán Mỹ, cũng theo đó mà cổ phiếu Châu Á sẽ bị kéo xuống mức thấp hơn.