Thị trường dầu mỏ thận trọng trước lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran

Theo baoquocte.vn

Trong phiên giao dịch sáng 14/5, giá dầu tại châu Á đã giảm nhẹ, trong bối cảnh hoạt động khai thác dầu mỏ ở Mỹ không ngừng tăng cao, trong khi một số nước ở châu Âu và châu Á lên tiếng về sự trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Ảnh minh họa: Thị trường dầu mỏ thận trọng trước lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Nguồn: Reuters
Ảnh minh họa: Thị trường dầu mỏ thận trọng trước lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Nguồn: Reuters

Cụ thể, tại thị trường Singapore, vào lúc 7 giờ 10 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 5 Cent, xuống mức 77,07 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 4 Cent, xuống mức 70,66 USD/thùng.

Cuối tuần trước giá dầu Brent và WTI chạm mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 lần lượt là 78 USD/thùng và 71,89 USD/thùng. 

Giá dầu thô vẫn ở gần mức cao nhất 3 năm qua kể từ tuần trước, khi các nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào khả năng lượng dầu xuất khẩu của Iran sẽ sụt giảm mạnh khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với đất nước Hồi giáo này vào cuối năm.
Chiến lược gia thị trường Greg McKenna thuộc AxiTrader nhận định, khoảng một triệu thùng dầu sẽ “biến mất” khỏi thị trường dầu mỏ toàn cầu, khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt Iran. Tuy nhiên, ông cho rằng, chưa chắc chắn Mỹ đã áp đặt được lệnh trừng phạt theo dự định, do Đức thông báo sẽ bảo vệ các công ty của mình trước sự trừng phạt của Mỹ.

Trong khi đó, Iran cho biết, hãng dầu mỏ khổng lồ Total của Pháp vẫn không có động thái rút khỏi các mỏ đang khai thác, trong khi Trung Quốc sẵn sàng "lấp vào khoảng trống" do lệnh trừng phạt của Mỹ tạo ra.

Cuối tuần qua, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes thông báo, tính đến ngày 11/5, các công ty năng lượng Mỹ đã tăng thêm 10 giàn khoan mới, nâng tổng số giàn khoan hoạt động ở Mỹ lên 844 giàn, mức cao nhất kể từ tháng 3/2015.

Với đà này, sản lượng khai thác dầu mỏ của Mỹ được dự báo, có thể vượt mức 11 triệu thùng/ngày của Nga trong năm nay.