Thị trường đỏ lửa vì chiến tranh thương mại, đâu là hầm trú ẩn cho nhà đầu tư?

Theo Linh Anh/ttvn.vn

Thay vì nghĩ lớn như lúc thị trường đang thuận, các nhà đầu tư nên nghĩ nhỏ để tránh bão trong trường hợp chiến tranh thương mại nổ ra.

Các nhà đầu tư nên nghĩ nhỏ để tránh bão trong trường hợp chiến tranh thương mại nổ ra. Nguồn: internet
Các nhà đầu tư nên nghĩ nhỏ để tránh bão trong trường hợp chiến tranh thương mại nổ ra. Nguồn: internet

Chứng khoán Mỹ đang trải qua những ngày biến động khó lường trước lo ngại về cuộc chiến tranh thương mại tiềm ẩn sau tuyên bố tăng thuế với thép và nhôm nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Viễn cảnh tăng trưởng kinh tế Mỹ tụt giảm khiến tâm lý lo ngại bao trùm thị trường. Tuy nhiên, một bộ phận dường như ít bị tác động bởi làn sóng tiêu cực này: cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

Những công ty nhỏ, với doanh số phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ, dường như không bị tác động nhiều khỏi một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu. Chính vì thế, chỉ số Russell 2000 vẫn tăng 1,71%. Nó dường như trở thành nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ có nhiều biến động và đồng USD mạnh.

Lo ngại về chiến tranh thương mại bùng lên sau tuyên bố tăng thuế nhập khẩu với thép và nhôm của Tổng thống Donald Trump. Reuters nhận định, thông điệp bất ngờ từ ông chủ Nhà Trắng đã khiến các nhà lãnh đạo khắp thế giới phản ứng giận dữ, bao gồm cả các đồng minh thân cận hay những đối tác chiến lược quan trọng của Mỹ. Tình hình tệ hơn một ngày sau đó khi ông chủ Nhà Trắng đăng đàn Twitter và tuyên bố "chiến tranh thương mại là tốt và người Mỹ dễ dành chiến thắng".

Trong bối cảnh đó, Matt Forester, giám đốc đầu tư của BNY Mellon’s Lockwood, nhấn mạnh: "Để bảo vệ mình, các nhà đầu tư nên nghĩ tới những công ty có nhiều doanh thu từ các ngành công nghiệp trong nước. Điều đó thực sự có lợi trong bối cảnh chính sách bảo hộ trở nên nghiêm trọng hơn. Tính hấp dẫn của nhóm này cũng sẽ tăng lên bởi họ là những người hưởng lợi từ chính sách cắt giảm thuế".

Hiện tại, 69.7% doanh thu của các công ty niêm yết trên S&P 500 có nguồn gốc từ Mỹ nhưng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với 79,4% của Russell 2000. Dow Jones đứng cuối với 61,7% doanh thu tới từ thị trường nội địa.

Đây cũng là yếu tố tạo ra sự khác biệt trên thị trường sau tuyên bố của Tổng thống Trump. Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày thứ 1/3, Dow Jones mất 2,4% so với giá đóng cửa một ngày trước đó. Trong khi đó, S&P 500 chỉ mất 1,5% còn Russell 2000 tăng 0,6%.

Thomas Lee của Fundstrat Global Advisors nhận định: "Dù chúng ta không thể chắc chắn chiến tranh thương mại có nổ ra hay không nhưng rõ ràng có những nhóm ngành ít bị ảnh hưởng trong bối cảnh chiến tranh thương mại nổ ra. Đứng đầu danh sách là những công ty ít phụ thuộc vào xuất khẩu trên tổng số doanh thu".