Thị trường mới nổi chuẩn bị đón dòng tiền mới?

Theo Đức Toàn/nhadautu.vn

Julian Howard, trưởng bộ phận giải pháp đầu tư đa tài sản tại GAM nhấn mạnh với các nhà đầu tư mua tài sản của các thị trường mới nổi rằng, Trung Quốc và Châu Á sẽ là khu vực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

 Các thị trường mới nổi đang được giao dịch với mức chiết khấu lên tới 30% so với chỉ số MSCI thế giới. Nguồn: internet
Các thị trường mới nổi đang được giao dịch với mức chiết khấu lên tới 30% so với chỉ số MSCI thế giới. Nguồn: internet

Tâm lý tiêu cực đã bao trùm khắp TTCK của các nền kinh tế mới nổi trong suốt 4 tháng qua. Áp lực bán mạnh đồng loạt ở các thị trường này khi phải đối mặt với sự mạnh lên của đồng USD, động thái tăng lãi suất nhanh của Fed và căng thẳng thương mại.

Ông Julian Howard, trưởng bộ phận giải pháp đầu tư đa tài sản tại GAM trong cuộc PV gần đây trên CNBC, đã dự báo về một cơ hội lớn trước mắt ở các thị trường mới nổi.

Ông cho biết đồng USD đang phản ảnh đúng giá trị của nó, thể hiện ở việc nền kinh tế Mỹ đang vận hành hiệu quả, lãi suất tăng. Tuy nhiên, ông cho rằng tăng trưởng của Mỹ sẽ khó có thể vượt qua mức 4,1% vào năm 2019. Như vậy, đây gần như là đỉnh tăng trưởng, và khi đó cơ hội sẽ mở ra cho các thị trường mới nổi.

Howard cũng nhấn mạnh với các nhà đầu tư mua tài sản của các thị trường mới nổi rằng Trung Quốc và Châu Á sẽ là khu vực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

Ông nói rằng các thị trường mới nổi đang được giao dịch với mức chiết khấu lên tới 30% so với chỉ số MSCI thế giới. Do đó cần phải tận dụng kĩ, nhằm nắm bắt khi xu hướng tăng bắt đầu tại nơi đây. Khi nào đồng USD đạt đỉnh, khi đó các thị trường mới nổi sẽ bắt đầu cho thấy giá trị của mình.

Các thị trường mới nổi và cận biên của khu vực châu Á đang dần trở nên cân bằng hơn sau đợt giảm mạnh. Trong phiên giao dịch ngày 7/8, thị trường Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Hồng Kông đã có những mức tăng điểm ấn tượng. Cụ thể, chỉ số Shanghai của TTCK Trung Quốc đóng cửa ở mức 2.779,37 điểm, tăng 74,22 điểm so với phiên trước đó (tương ứng với mức tăng lên 2,74%). Chỉ số Shenzhen SZSE Component cũng ghi nhận mức tăng 251,19 điểm (+2,98%). Tại thị trường Hồng Kông, chỉ số Hang Seng tăng 429,32 điểm (+1,54%).

Chỉ số STI của thị trường Singapore cũng tăng khá mạnh, mức tăng là 54,66 điểm (+1,66%). Bên cạnh đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản, SET của Thái Lan và KOSPI của Hàn Quốc cũng ghi nhận mức tăng khá tương đồng, khoảng 0,6%-0.7%.

Chỉ số VN-Index của thị trường Việt Nam lại ghi nhận mức giảm nhẹ trong ngày 7/8 (giảm 3,44 điểm, tương ứng -0,36%), chủ yếu do sự giảm điểm của cổ phiếu VNM (-4,3%), tuy nhiên thanh khoản lại có sự tăng lên rõ rệt, khối lượng giao dịch của cả thị trường ngày hôm nay lên tới gần 5.600 tỷ đồng.

Theo dõi sang hợp đồng tương lai các chỉ số ở thời điểm hiện tại, sắc xanh gần như bao phủ toàn bộ các thị trường châu Á, mức tăng mạnh nhất tiếp tục thấy ở thị trường Trung Quốc và Hồng Kông, cũng là các thị trường giảm mạnh nhất ở thời gian vừa qua.

Như vậy dòng vốn đang có dấu hiệu quay trở lại ở các thị trường mới nổi và cận biên trong đó có Việt Nam, tâm lý của các nhà đầu tư đã vững vàng hơn trước những tin tức về chiến tranh thương mại. Và như nhận định của các chuyên gia, thị trường của các nền kinh tế mới nổi có thể vẫn sẽ là điểm thu hút đầu tư trong thời gian tới, trong đó có Việt Nam.