Thị trường ngày 04/04: Dầu thô neo ở mức cao, quặng sắt và thép tiếp tục tăng

Theo Minh Quân/ttvn.vn

Nhóm các kim loại cơ bản cũng tăng trong phiên qua còn giá vàng đi xuống vì nhu cầu giảm sút khi chứng khoán đi lên. Giá quả bơ tại Mexico vừa có ngày tăng vọt tới 34% - mạnh nhất trong một thập kỷ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Dầu giảm do dự trữ dầu thô của Mỹ tăng

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch ngày 3/4 sau khi số liệu của chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô bất ngờ tăng. Dẫu vậy giá dầu vẫn ở gần mức cao nhất trong 5 tháng do việc cắt giảm của OPEC và các lệnh trừng phạt Iran siết chặt triển vọng nguồn cung.

Dầu thô Brent chốt phiên giảm 6 US cent xuống 69,31 USD/thùng. Trong phiên có lúc giá đã đạt 69,96 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 12/11/2018. Dầu thô WTI giảm 12 US cent xuống 62,46 USD/thùng sau khi đạt 62,99 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 7/11/2018.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho biết dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng 7,2 triệu thùng trong tuần trước do nhập khẩu ròng tăng, sản xuất tăng lên kỷ lục mới và tốc độ lọc dầu chậm lại. Các nhà phân tích dự báo dự trữ giảm 425.000 thùng.

Bất chấp tồn trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh, những nhà đầu tư cho biết giá tăng do nguồn cung toàn cầu thắt chặt và những dấu hiệu nhu cầu phục hồi.

Khảo sát của Reuters hồi đầu tuần cho thấy nguồn cung từ các quốc gia OPEC trong tháng 3 giảm xuống mức thấp nhất 4 năm. Sản lượng từ Nga giảm xuống 11,3 triệu thùng/ngày trong tháng trước, nhưng chưa đạt mục tiêu theo thỏa thuận nguồn cung.

Với dấu hiệu nguồn cung thắt chặt hơn, một quan chức Mỹ cho biết 3 trong số 8 quốc gia được Washington cấp miễn trừ nhập khẩu dầu từ Iran đã cắt giảm lượng nhập khẩu xuống bằng 0.

Dấu hiệu tiến bộ trong các cuộc đàm phán Mỹ - Trung và số liệu tích cực trong sản xuất của Mỹ và Trung Quốc những ngày gần đây cũng hỗ trợ tâm lý thị trường, giảm mối lo về nhu cầu dầu toàn cầu suy yếu.

Vàng giảm do chứng khoán tăng

Giá vàng giảm trong phiên qua, khi thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm với hy vọng Mỹ - Trung có thể đạt được một thỏa thuận thương mại trong khi đồng USD yếu hơn đã hạn chế đà giảm.

Vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.290,25 USD/ounce. Vàng kỳ hạn chốt phiên ổn định tại 1,295,3 USD/ounce.

Dấu hiệu tiến triển trong các cuộc đàm phán Mỹ - Trung tuần này và số liệu hoạt động sản xuất tốt của cả hai quốc gia gần đây đã hỗ trợ tâm lý cho nhà đầu tư và loại bỏ mối lo suy thoái kinh tế toàn cầu.

Chuyên gia phân tích Alberto De Casa thuộc Activtrades cho biết nếu giá trở lại ngưỡng tâm lý 1.300 USD sẽ là một tín hiệu tích cực với vàng, trong khi nếu xuống dưới 1.280 USD có thể sẽ giảm tiếp xuống 1.260 USD.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ manh mối sức mạnh của nền kinh tế Mỹ từ số liệu việc làm lĩnh vực phi nông nghiệp

Lượng vàng nắm giữ của quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong ngày 2/4 giảm xuống 768,1 tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 8/3.

Kim loại tăng khi lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Giá đồng và hầu hết các kim loại công nghiệp khác tăng do số liệu sản xuất mạnh mẽ của Trung Quốc và các báo cáo tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung đã thúc đẩy triển vọng nhu cầu.

Giá đồng cũng phản ánh việc các nhà lãnh đạo bản địa Peru từ chối đàm phán với chính phủ nhằm kết thúc tình trạng gián đoạn tại một mỏ lớn của nước này.

Giá đồng trên sàn giao dịch kim loại London đóng cửa tăng 1% lên 6.492 USD/tấn, gần 6.555,5 USD, mức cao 8 tháng đã đạt được trong tháng trước.

Giá các kim loại mắc kẹt trong một biên độ hẹp kể từ cuối tháng 2, nhưng số liệu PMI mạnh của Trung Quốc và những tín hiệu tích cực trong cuộc đàm phán thương mại đã hỗ trợ giá. Tranh chấp thương mại đã đẩy giá kim loại giảm mạnh vào năm ngoái.

Chứng khoán thế giới tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng, trong khi USD suy yếu khiến kim loại rẻ hơn cho người mua bằng các đồng tiền khác.

Cộng đồng bản địa phong tỏa đường tới mỏ đồng đã quyết định không đàm phán với chính phủ Peru cho đến khi các luật sư của nhóm được phóng thích khỏi nhà tù.

Các nhà phân tích tại Barclays cho biết nhu cầu có thể cải thiện, dự báo giá đồng trung bình 6.230 USD/tấn trong năm nay và 6.350 USD/tấn trong năm 2020.

Giá nhôm LME đóng cửa tăng 0,4% lên 1.896 USD/tấn, kẽm tăng 2,6% lên 2.930 USD/tấn, nickel tăng 2,2% lên 13.375 USD/tấn và chì tăng 1,4% lên 2.012 USD/tấn. Thiếc đi ngược xu hướng giảm 0,1% xuống 21.175 USD/tấn.

Quặng sắt, thép tiếp tục tăng

Giá quặng sắt tại Trung Quốc có ngày tốt nhất trong 7 tuần trong bối cảnh lo ngại gián đoạn nguồn cung từ các công ty bán nguyên liệu thô sản xuất thép cũng như nhu cầu từ các nhà máy thép.

Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2019 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đạt 694,5 CNY (103,49 USD)/tấn trong cuối phiên giao dịch trước khi đóng cửa tại 690,5 CNY/tấn, tăng 5,3% so với giá đóng cửa phiên trước.

Theo công ty tư vấn SteelHome, giá quặng sắt hàm lượng 62% giao ngay sang Trung Quốc ở mức 90 USD/tấn trong ngày 2/4.

Barclays dự kiến nguồn cung cải thiện sẽ kéo giá quặng sắt giảm xuống 70 USD/tấn trong năm 2020, từ dự báo 75 USD trong năm 2019.

Các nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất thép hàng đầu thế giới bao gồm Vale SA, BHP Group, Rio Tinto và Fortescue giảm ước tính sản lượng và xuất khẩu của năm nay, làm gia tăng lo ngại nguồn cung thắt chặt hơn so với dự kiến.

Do việc cắt giảm sản lượng thép kéo dài sang quý 2 tại các thành phố sản xuất thép Đường Sơn và Handan của Trung Quốc để hạn chế ô nhiễm không khí, giá thép đã tăng thêm.

Hợp đồng thép cây trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1,6% lên 3.587 CNY/tấn. Thép cuộn cán nóng tăng 1,6% lên 3.825 CNY/tấn.

Cao su TOCOM tăng theo giá ở Thượng Hải

Giá cao su trên sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM) phục hồi trong phiên qua, theo chiều tăng giá ở Thượng Hải trong bối cảnh lạc quan về kinh tế Trung Quốc.

Hợp đồng cao su TOCOM kỳ hạn tháng 9/2019 đóng cửa phiên tăng 1,6 JPY hay 0,9% lên 185,4 JPY/kg.

Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 9/2019 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 100 CNY, đóng cửa tại 11.770 CNY (1.755 USD)/tấn.

Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc tháng 3 tăng lên mức cao nhất 14 tháng do nhu cầu trong nước và nước ngoài được cải thiện, bổ sung thêm dấu hiệu cho thấy các chính sách kích thích của chính phủ dần có hiệu lực.

Lúa mì mùa xuân giảm mạnh

Giá lúa mì mùa xuân tại Mỹ giảm 1,3% xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng, do dự báo thời tiết mới nhất làm dịu lo lắng về lũ lụt ở miền bắc nước Mỹ đang buộc nông dân cắt giảm diện tích trông trọt.

Lúa mì mùa xuân kỳ hạn tháng 5/2019 đóng cửa giảm 7 US cent xuống 5,34-3/4/bushel sau khi giảm xuống mức thấp 5,32-1/4 USD trong phiên này.

Trên sàn thương mại Chicago lúa mì mùa đông đỏ mền tăng 7 US cent lên 4,71 USD/bushel.

Giá sữa tăng, khối lượng giao dịch giảm trong phiên đấu giá

Chỉ số giá sữa toàn cầu GDT tăng 0,8% với giá bán trung bình 3.483 USD/tấn.

Tổng cộng 17.854 tấn sữa đã được bán ở phiên đấu giá mới nhất, giảm 17,8% so với phiên trước đó. Phiên đấu giá này được tổ chức 2 lần một tháng và phiên tới sẽ vào ngày 16/4/2019.

Kết quả phiên đấu giá có thể ảnh hưởng tới đồng đô la New Zealand do lĩnh vực sữa tạo ra hơn 7% tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia này. Hợp tác xã sữa New Zealand kiểm soát gần 1/3 giao dịch sữa thế giới.

Giá quả bơ Hass của Mexico tăng vọt 34%, mạnh nhất trong một thập kỷ

Giá quả bơ Mexico đang tăng mạnh nhất trong gần một thập kỷ do bị ảnh hưởng bởi đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico của Tổng thống Donald Trump.

Giá bơ Hass từ Michoacan, trung tâm trồng bơ của Mexico, tăng vọt 34% trong ngày 2/4/2019, ngày tăng mạnh nhất kể từ 13/4/2019. Giá sẽ tăng nếu ông Trump thực hiện tốt lời đe dọa của mình.

Giá có thể tăng vọt khi các nhà nhập khẩu tăng cường mua vào trước khả năng đóng cửa biên giới. Ngoài ra, đợt nắng nóng năm ngoái tại California đã làm trễ vụ thu hoạch, khiến Mỹ thậm chí phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung từ Mexico.

Bơ Mexico chiếm 75% tới 80% lượng tiêu thụ tại Mỹ và bang California chiếm khoảng 16%. Chile và Peru cung cấp hầu hết phần còn lại.

Giá một số mặt hàng chủ chốt sáng ngày 04/04

Thị trường ngày 04/04: Dầu thô neo ở mức cao 5 tháng, quặng sắt và thép tiếp tục tăng - Ảnh 1.