Thị trường tài chính châu Á khởi sắc sau khi Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Thị trường tài chính châu Á đã chứng kiến ​​mức tăng nhẹ trong ngày thứ năm sau khi Mỹ và Trung Quốc chấm dứt một số bất ổn cho nền kinh tế thế giới bằng cách ký kết một thỏa thuận thương mại.

Thị trường tài chính châu Á đã chứng kiến ​​mức tăng nhẹ trong ngày thứ năm sau khi Mỹ và Trung Quốc chấm dứt một số bất ổn cho nền kinh tế thế giới. Nguồn: internet
Thị trường tài chính châu Á đã chứng kiến ​​mức tăng nhẹ trong ngày thứ năm sau khi Mỹ và Trung Quốc chấm dứt một số bất ổn cho nền kinh tế thế giới. Nguồn: internet

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã tăng 0,12% lên 23.944,73 sau nửa giờ giao dịch đầu tiên trong khi chỉ số Topix thấp hơn một chút ở mức 1.729,59.

Tại Hàn Quốc, chỉ số Kospi giao dịch không có sự thay đổi, tuy nhiên cổ phiếu của 'gã khổng lồ công nghệ' Samsung Electronics đã tăng 1,19% trong khi Hyundai Motor tăng 3,91%. Ngoài ra, chỉ số ASX 200 của Úc cũng tăng 0,49%, với hầu hết các lĩnh vực giao dịch tăng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc vào thứ Tư, xoa dịu cuộc chiến thương mại kéo dài gần 3 năm đã làm 'chao đảo' thị trường quốc tế.

Thỏa thuận này bao gồm việc giải quyết các vấn đề về đánh cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ từ các công ty Mỹ để đổi lấy cơ hội tiếp cận thị trường Trung Quốc. Thỏa thuận này cũng nêu chi tiết về việc Trung Quốc sẽ tiếp tục mua 200 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong hai năm.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng thỏa thuận này là 'mong manh' và nhiều mức thuế quan trọng vẫn đang còn hiện hữu.

Trên thị trường tiền tệ sáng nay, tỷ giá đồng bảng Anh so với USD tăng 0,03% lên 1,3022 và tỷ giá euro so với USD tăng 0,12% lên 1,1135.

Tỷ giá USD ít biến động vì tâm lý đầu tư rủi ro bị suy yếu nhẹ do một báo cáo chỉ ra thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ vẫn được duy trì trong suốt cuộc bầu cử năm 2020, mặc dù cả hai bên dự kiến sẽ kết thúc thỏa thuận thương mại giai đoạn một vào hôm nay 15/1. Bên cạnh đó, Bộ Lao động Mỹ báo cáo rằng chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 0,2% trong tháng trước, thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế là 0,3%. Điều này cũng tác động đến đồng bạc xanh khi dữ liệu về lạm phát của Mỹ làm tăng thêm kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ giữ lãi suất thấp trong thời gian dài hơn.

Còn đồng euro tiếp tục xu hướng tăng giá so USD sau khi dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ tháng 12/2019 chỉ ra số lượng việc làm được tạo ra thấp hơn dự kiến. Đồng thời tiền euro cũng được hỗ trợ nhờ tâm lý ưa thích rủi ro gia tăng vì sự ấm lên trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung

Ở những nơi khác, đồng yên Nhật giao dịch ở mức 109,94 so với đồng USD, suy yếu từ mức dưới 109,60 trong tuần trước. Tỷ giá giữa đồng đô la Úc và đô la Mỹ hiện đang ở mức 1 đô la Úc đổi được 0,6913 USD, tăng từ mức thấp trước đó là 0,6899 USD.