Thị trường tiền ảo vừa “bốc hơi” 10 tỷ USD

Theo Tùng Linh/bizlive.vn

Một phát biểu mới đây của Tổng chưởng lý New York đã tác động mạnh tới tâm lý của các nhà đầu tư tiền ảo, tạo ra phản ứng bán tháo.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Vào ngày hôm qua, Tổng chưởng lý New York, bà Letitia James cho biết bà nghi ngờ về tính ổn định của đồng Tether. Ngoài ra bà cũng cáo buộc công ty đứng sau đồng tiền này và sàn giao dịch Bitfinex đã che giấu việc làm mất 850 triệu USD của khách hàng và đối tác.

Đồng Tether hiện nay đang là loại tiền ảo được sử dụng như đồng tiền trung gian trong các giao dịch tiền ảo của nhiều sàn trên thế giới. 

Ngay sau phát biểu trên, không chỉ Tether, nhiều đồng tiền ảo khác cũng đã mất giá. Theo trang Coinmarketcap, giá mỗi Bitcoin đã giảm 6,4% xuống còn 5.145USD/BTC. Đồng Tether trước đây ổn định ở mức 1 USD đã giảm 1,9% còn 0,99 ÚSD.

Sau cáo buộc của nữ chính trị gia, sàn giao dịch Bitfinex đã không đưa ra bình luận nào, họ cũng không trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề này.

Còn nhà đầu tư, từ trước đến nay họ luôn coi Tether là đồng tiền trung gian cho các giao dịch vì tính ổn định của nó. Các sàn giao dịch tiền ảo cũng tin tưởng đồng tiền này để sử dụng làm trung gian vì mức giá 1 USD đã được duy trì từ rất lâu, không như những đồng tiền ảo “giá rẻ” khác. Tới nay có tới 28% giao dịch tiền ảo trên toàn cầu sử dụng Tether làm loại tiền trung gian. 

Và lúc này đồng tiền trung gian đã đánh mất niềm tin của mình. Trang Bloomberg cho rằng tác động sẽ tới với khả năng thanh khoản của nhiều sàn giao dịch. Ngoài ra các nhà đầu tư tổ chức cũng sẽ đánh giá lại nguy cơ có thể xảy đến với họ nếu tham gia sâu hơn vào thị trường tiền ảo. 

Nhiều quỹ đầu tư lớn và các ngân hàng ở phố Wall đã có những xem xét, đầu tư ban đầu vào tiền ảo nhưng các nhà quản lý vẫn giữ quan điểm thận trọng vì lo ngại việc thiếu quy định pháp lý hiện nay sẽ dẫn đến thao túng thị trường hoặc lừa đảo.

Bitcoin trong năm 2018 đã giảm 74% do việc áp dụng các quy định về tiền ảo của một số nước bị chậm.