Thống đốc Nhật Bản khẳng định duy trì chính sách nới lỏng

Theo M.Hồng/thoibaonganhang.vn

Cách đây ít phút, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda đã có bài phát biểu quan trọng tại cuộc họp thường niên của ngành chứng khoán Nhật Bản.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet

Đề cập đến triển vọng kinh tế đất nước, ông cho rằng tổng sản phẩm trong nước sẽ tiếp tục tăng vừa phải. Do đó, chính sách nới lỏng tiền tệ hiện tại nên được duy trì.

Như thoibaonganhang.vn đã đưa tin, cách đây khoảng một tuần, BoJ công bố tiếp tục giữ chính sách tiền tệ ổn định và duy trì quan điểm lạc quan về nền kinh tế, bất chấp căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang.

Theo đó, BoJ tiếp tục duy trì lãi suất mục tiêu ngắn hạn ở mức -0,1% và cam kết hướng lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở khoảng 0%.

Còn trong lần thông tin chính thức này, ông Kuroda cũng cho biết không có thay đổi nào về lập trường của BoJ đối với việc tìm cách đạt được mục tiêu lạm phát 2% sớm nhất có thể, thông qua việc nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ.

“BoJ sẽ tiếp tục định hướng chính sách một cách thích hợp, đồng thời theo sát các rủi ro đáng quan tâm,” ông nói.

Kể từ tháng 7 đến nay, BoJ đã thực hiện một số biện pháp làm bền vững hơn khung chính sách, như: cho phép lợi suất trái phiếu biến động linh hoạt hơn so với mục tiêu 0% - điều được cho là đã giúp phục hồi giao dịch trên thị trường trái phiếu.

“Các biện pháp mà BoJ thực hiện sẽ tăng cường hiệu quả của việc nới lỏng tiền tệ nói chung, theo nghĩa nó cho phép chúng ta tiếp tục nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ,” Kuroda nói.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Thống đốc BoJ cho rằng cần cảnh giác với rủi ro từ chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

“Chúng tôi cần phải cảnh giác với tác động tiềm tàng của các động thái bảo hộ gần đây, mặc dù nền kinh tế (Nhật Bản) có khả năng duy trì một sự mở rộng vừa phải", Kuroda cho biết.