Tiền số đã tăng trưởng chạm trần?

Theo Hoàng Hải/baodauthau.vn

Theo nhà đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin, những ngày tăng trưởng bùng nổ trong ngành công nghiệp Blockchain có thể đã biến mất.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

“Nếu bạn trò chuyện với một người có học thức trung bình tại thời điểm này, họ có thể đã nghe tới công nghệ Blockchain ít nhất một lần. Không còn cơ hội tăng trưởng thêm 1.000 lần cho bất cứ thứ gì trong thị trường tiền số nữa”, ông Buterin cha sẻ trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg tại hội nghị về Ethereum và Blockchain diễn ra ở Hong Kong.

Sự tăng trưởng của Bitcoin và các đồng tiền số trong cộng đồng Blockchain sau 6-7 năm đầu tiên vừa qua phụ thuộc vào việc tiếp thị và cố gắng áp dụng rộng rãi. “Chiến lược này đang tiến gần tới kết thúc”, ông Buterin cho biết.

Bước tiếp theo sẽ là giúp những người đã quan tâm đến tiền số có thể tham gia cộng đồng một cách sâu sắc hơn. “Từ chỗ chỉ quan tâm, hứng thú tới các ứng dụng thực sự của hoạt động kinh tế thực tiễn”, ông Buterin nói.

Ether, đồng tiền số dựa trên nền tảng Ethereum Blockchain, đã giảm hơn 80% so với mức đỉnh trong tháng 1/2018. Đồng tiền số lớn thứ nhì thế giới này được sử dụng để trả phí giao dịch của ứng dụng phi tập trung chạy trên mạng lưới Ethereum.

Đồng Ether lao dốc trong tháng 8 khi một số startup gọi vốn bằng đồng tiền này đã bán bớt nó đi để lấy tiền mặt trang trả chi phí. Ngoài ra, đồng Ether rớt giá còn đến từ lo ngại của giới đầu tư rằng thị trường tiền số sẽ sụt giảm mạnh hơn. Bitcoin, đồng tiền số lớn nhất hiện nay, đã giảm hơn 50% kể từ đầu năm.

Theo chuyên gia phân tích chiến lược cấp cao về hàng hóa của Bloomberg Intelligence, ông Mike McGlone, đồng Ether có thế sẽ tiếp tục giảm, xuống mức hỗ trợ 155 USD khi phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng tăng cùng với những biến động của một ngành công nghiệp đang trưởng thành. Tuy nhiên, mức giá hỗ trợ này vẫn cao hơn 2.000% so với hồi cuối năm 2016.