11 tỷ USD chảy khỏi các thị trường châu Á mới nổi khi ông Trump đắc cử

Theo thoibaonganhang.vn

Các quỹ toàn cầu đã bán ròng khoảng 11 tỷ USD cổ phiếu và trái phiếu tại các thị trường mới nổi ở châu Á sau khi ông Donald Trump đắc cử do kỳ vọng các chính sách kinh tế của ông đã đẩy lợi suất trái phiếu Kho bạc cao hơn và khiến đồng USD tăng vọt.

Các quỹ toàn cầu đã bán ròng khoảng 11 tỷ USD cổ phiếu và trái phiếu tại các thị trường mới nổi ở châu Á. Nguồn: internet.
Các quỹ toàn cầu đã bán ròng khoảng 11 tỷ USD cổ phiếu và trái phiếu tại các thị trường mới nổi ở châu Á. Nguồn: internet.

Theo tính toán của Bloomberg, Ấn Độ là quốc gia chứng kiến dòng vốn chảy ra mạnh nhất trong khoảng thời gian từ 9/11 đến 18/11, tiếp theo là Thái Lan. Lượng vốn chảy ra trong thời gian này đã làm giảm dòng vốn chảy vào Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan (tính từ đầu năm đến nay) xuống còn khoảng 55 tỷ USD.

11 tỷ USD chảy khỏi các thị trường châu Á mới nổi khi ông Trump đắc cử - Ảnh 1

“Dòng vốn chảy ra có thể sẽ tiếp tục trong một thời gian nữa và sau đó các nhà đầu tư có thể chờ động thái của ông Donald Trump trong việc thực hiện những chính sách mà ông đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử của mình, chẳng hạn như chính sách kích thích tài chính và bảo hộ thương mại”, Masakatsu Fukaya - một nhà kinh doanh tài sản của các thị trường mới nổi của Mizuho Bank Ltd cho biết trong một cuộc phỏng vấn điện thoại.

“Khá nhiều chính sách của ông có thể dẫn đến một đồng đôla mạnh hơn và có tác động tiêu cực đối với các thị trường mới nổi”.

Chỉ số đồng đôla của Bloomberg tăng mạnh nhất kể từ năm 2008 trong hai tuần vừa qua do dự đoán rằng các chính sách của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sẽ kích hoạt lãi suất cao hơn.

Ngược lại, đồng won của Hàn Quốc đã giảm 3,4% kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống tại Hoa Kỳ; đồng rupiah của Indonesia đã suy yếu 2,7% và đồng peso Philippines giảm 2,5%.

Ông Donald Trump đã nói trong video vừa được công bố rằng, ông sẽ đưa ra thông báo về ý định rút khỏi thỏa thuận thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào ngày đầu tiên khi ông nhậm chức. Ôngcũng cam kết dành 1 nghìn tỷ USD để xây dựng lại và cải tạo cơ sở hạ tầng của quốc gia.

Ấn Độ: Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng là 1,5 tỷ USD trái phiếu và 1,4 tỷ USD cổ phiếu từ ngày 9/11 đến 17/11.

Thái Lan: Các quỹ toàn cầu bán ròng của 80,5 tỷ baht (tương đương 2,3 tỷ USD) trái phiếu và 534,3 triệu USD cổ phiếu từ ngày 9 đến 18/11.

Indonesia: Nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra tổng ròng 13,9 nghìn tỷ rupiah (tương đương 1 tỷ USD) trái phiếu từ ngày 9 đến 16/11 và bán 444,2 triệu USD cổ phiếu từ 9 đến 18/11.

Hàn Quốc: Quỹ toàn cầu bán ròng 30 triệu won (tương đương 25.500 USD) trái phiếu niêm yết trong giai đoạn 9-17/11, và bán 949,1 triệu USD cổ phiếu từ ngày 9 đến 18/11.

Philippines: Các nhà đầu tư đã bán ròng 170,6 triệu USD cổ phiếu từ ngày 9 đến 18/11. Không có dữ liệu so sánh cho trái phiếu.

Đài Loan: Quỹ toàn cầu bán ròng 2,75 tỷ USD cổ phiếu trong ngày 9 đến ngày 18/11. Không có dữ liệu so sánh cho trái phiếu.