2013, năm ăn nên làm ra của tỷ phú thế giới

Theo vneconomy.vn

(Tài chính) Giới siêu giàu của thế giới đang ngày càng giàu lên với tốc độ nhanh chóng. Theo hãng nghiên cứu Wealth-X, tỷ phú kiếm tiền nhanh nhất trong năm nay là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett, với tốc độ “bỏ túi” bình quân 37 triệu USD mỗi ngày.

2013, năm ăn nên làm ra của tỷ phú thế giới
Từ đầu năm đến nay, giá trị tài sản ròng của ông Bill Gates tăng thêm 11,5 tỷ USD, lên mức 72,6 tỷ USD. Nguồn: internet
Hãng tin CNBC dẫn một báo cáo của Wealth-X cho biết, trong 345 ngày qua của năm 2013, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Buffett tăng thêm 12,7 tỷ USD. Hiện ông Buffett đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 59,1 tỷ USD.

Tuy kiếm tiền nhanh nhất trong làng tỷ phú, ông Buffett không phải là người giàu nhất. Theo xếp hạng tỷ phú mà tạp chí Forbes đưa ra hồi tháng 3/2013, “nhà tiên tri” xứ Ohama đứng ở vị trí thứ tư.

Mặc dù vậy, với tốc độ gia tăng tài sản nhanh chóng, tỷ phú Buffett có thể sớm giành lại ngôi vị giàu thứ ba thế giới từ tay tỷ phú bán lẻ thời trang người Tây Ban Nha Amancio Ortega. Ông Ortega không có tên trong danh sách những tỷ phú kiếm tiền nhanh nhất trong năm nay do Wealth-X thực hiện.

Tốc độ kiếm tiền của tỷ phú 83 tuổi Buffett trên cả người giàu thứ nhì trong xếp hạng tỷ phú của Forbes là “ông trùm” phần mềm Bill Gates. Từ đầu năm đến nay, giá trị tài sản ròng của ông Bill Gates tăng thêm 11,5 tỷ USD, lên mức 72,6 tỷ USD. Với khối tài sản này, Bill Gates có thể yên tâm ở ngôi vị giàu nhất thế giới, không ngại sự cạnh tranh của tỷ phú giàu thứ nhì thế giới là “đại gia” viễn thông người Mexico Carlos Slim. Ông Slim không có tên trong top 10 tỷ phú kiếm tiền nhanh nhất năm 2013 của Wealth-X.

“Đại gia” sòng bạc Sheldon Adelson hồi tháng 3 mới chỉ xếp thứ 15 trong danh sách tỷ phú của Forbes. Tuy nhiên, ông đang có “cơ” lọt vào top 10 của xếp hạng này nhờ tốc độ tài sản tăng nhanh. Theo Wealth-X, vị CEO 80 tuổi của tập đoàn sòng bạc Las Vegas Sands này đã chứng kiến giá trị tài sản ròng tăng thêm 11,4 tỷ USD từ đầu năm đến nay, đạt mức 35,3 tỷ USD.

Nhà sáng lập công ty bán lẻ trực tuyến Amazon, tỷ phú Jeff Bezos, đã có thêm 11,3 tỷ USD trong giá trị tài sản ròng trong năm nay. Hiện ông Bezos đang là chủ nhân của khối tài sản trị giá 34,4 tỷ USD.

Các tỷ phú công nghệ chiếm ưu thế áp đảo trong danh sách những tỷ phú kiếm tiền mạnh nhất năm nay. Ngoài Bill Gates và Jeff Bezos, những tỷ phú công nghệ khác góp mặt trong danh sách này bao gồm Larry Pages và Sergey Brin từ Google, CEO Masayoshi Son của Sofbank, và nhà sáng lập mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg.

Một tỷ phú sòng bạc khác là ông Lui Chee Woo, người kiểm soát tập đoàn sòng bạc Galaxy Entertainment của Macau, đứng ở vị trí thứ 9 trong xếp hạng tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất năm 2013. Giá trị tài sản ròng của tỷ phú này năm nay đã tăng thêm 8,3 tỷ USD, lên mức 19,6 tỷ USD - theo Wealth-X. Hồi tháng 3, tạp chí Forbes xếp ông Lui ở vị trí 98 về độ giàu có trên thế giới. Tuy nhiên, với tốc độ kiếm tiền trong năm nay, tỷ phú Lui hoàn toàn có thể nhảy vào top 40 của xếp hạng này.

Nói chung, năm 2013 là một năm khả quan của giới tỷ phú.

Vào tháng 11, thống kê tỷ phú toàn cầu` do Wealth-X và ngân hàng Thụy Sỹ UBS phối hợp thực hiện cho thấy, tổng giá trị tài sản ròng của các tỷ phú trên thế giới đã tăng thêm 226 tỷ USD trong vòng 1 năm qua. Từ năm 2009 tới nay, giá trị tài sản ròng của các tỷ phú trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi lên mức 6,5 nghìn tỷ USD từ mức 3,1 nghìn tỷ USD. Cùng với đó, số tỷ phú cũng tăng từ 810 người lên 2.170 người trong vòng 4 năm.

Tổng giá trị tài sản của các tỷ phú trên thế giới hiện lớn hơn GDP của bất kỳ quốc gia nào trừ Mỹ và Trung Quốc, đồng thời đủ để bù đắp cho thâm hụt ngân sách Mỹ từ nay tới năm 2024.

Cũng theo thống kê tỷ phú nói trên, trung bình, mỗi tỷ phú trên thế giới chi 22 triệu USD cho du thuyền, 16 triệu USD cho máy bay riêng, và 14 triệu USD cho các tác phẩm nghệ thuật.

Riêng tại Mỹ, giới giàu có đang nắm giữ tỷ lệ tài sản cao nhất trong gần 100 năm. Theo giáo sư Emmanuel Saez thuộc Đại học California, vào cuối năm 2012, số 1% người giàu nhất ở nước này chiếm 50,4% tổng tài sản cá nhân ở Mỹ, mức cao nhất kể từ năm 1917. Từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008, số 1% người giàu nhất ở Mỹ chứng kiến thu nhập tăng thêm 31,4%, trong khi số 99% dân số còn lại chỉ có mức tăng trưởng thu nhập 0,4%.