2017: Hàn Quốc hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế còn 2,6%

Theo TTXVN

Ngày 29/12, Chính phủ Hàn Quốc đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm 2017, từ 3% xuống còn 2,6%, do dự đoán sự phục hồi nhẹ trong xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này sẽ bị ảnh hưởng vì tình trạng giảm sút của nhu cầu trong nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Ngoài ra, họ cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh kinh tế của năm 2016 từ 2,8% xuống còn 2,6% trong bối cảnh có nhiều yếu tố gây sụt giảm mạnh hơn dự đoán đã xuất hiện trong năm.

Tại cuộc họp của các bộ trưởng phụ trách tài chính và kinh tế tổ chức ngày 29/12 tại thủ đô Seoul, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố nhiều biện pháp nhằm đẩy nhanh đà phục hồi và khắc phục các yếu tố rủi ro đối với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này trong năm tới sau khi đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức 2,6%.

Cụ thể, Chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng chính sách tài khóa mở rộng nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế đang phải vật lộn với tình trạng sụt giảm kéo dài và thực hiện tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế lớn, đẩy nhanh việc cải cách cơ cấu và trợ giúp nỗ lực tạo việc làm, đồng thời theo dõi chặt chẽ khả năng xảy ra các nguy cơ tài chính.

Để làm được những việc trên, Chính phủ Hàn Quốc sẽ chi thêm 20.000 tỷ won (tương đương 16,6 tỷ USD) nhằm duy trì hình thức tài khóa mở rộng; thực hiện giảm 70% thuế đối với việc thay thế xe ô tô cũ sử dụng nhiên liệu diesel bằng xe mới; xây thêm cầu cảng tại các cửa ngõ trên biển để đạt mục tiêu đón 2 triệu lượt du khách đi bằng tàu biển; cấp thị thực điện tử cho du khách đi theo nhóm từ các nước Đông Nam Á.

Hàn Quốc sẽ tập trung vào việc thu nhỏ quy mô của các ngành đóng tàu, vận tải biển, sản xuất thép và hóa dầu; nâng mức lương tối thiểu thêm 7,3% lên thành 6.470 won mỗi giờ; khuyến khích lĩnh vực công tuyển thêm 60.000 người làm việc.

Ngoài ra, chính phủ nước này cũng sẽ tăng cường siết chặt các tiêu chí lựa chọn cho vay đối với mọi dạng vay có thế chấp; thúc đẩy tất cả các ngân hàng của Hàn Quốc tăng tỷ lệ phần trăm các khoản nợ trả dần có lãi suất cố định; đồng thời nhanh chóng áp dụng các biện pháp được xây dựng cụ thể để đối phó với tình trạng bùng nổ đầu cơ trong thị trường bất động sản.

Nhiều cơ quan nghiên cứu và tổ chức khác của nhà nước và tư nhân cũng đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm tới.

Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) dự báo nền kinh tế này sẽ tăng trưởng 2,4%, thấp hơn so với mức 2,7% được đưa ra trước đó; Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (KERI) cho rằng mức tăng trưởng kinh tế sẽ chỉ là 2,1% chứ không phải là 2,2% như họ đã dự đoán trước đây; trong khi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng hạ mức dự báo từ 3% xuống còn 2,6%.

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc trước đây đã đưa ra mức dự báo là 2,8% nhưng có thể cũng sẽ hạ thấp dự báo của mình vào tháng tới.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết mức dự báo tăng trưởng 2,6% cho năm tới cũng là mục tiêu họ phấn đấu đạt được trong bối cảnh xuất hiện nhiều tình huống khó đoán định trong nền kinh tế thế giới, bắt nguồn từ sự thay đổi chính quyền ở Mỹ và việc nước này quyết định tăng thêm lãi suất.