2017: Năm của các thương vụ bất động sản kỷ lục, đầy bất ngờ

Theo Lam Phong/Báo Đầu tư Bất động sản

“2017 là năm được định nghĩa bởi các thương vụ bất động sản đầy bất ngờ, một bước tiến mới chưa từng có”, Jeremy Stein, nhà tư vấn cấp cao bất động sản toàn cầu của Sotheby’s International Realty, người sáng lập The Stein Team cho biết.

Bất động sản tại Sydney đã được bán với giá hơn 70 triệu AUD (53,66 triệu USD). Nguồn: Internet
Bất động sản tại Sydney đã được bán với giá hơn 70 triệu AUD (53,66 triệu USD). Nguồn: Internet

Đây cũng là nhận định của không ít chuyên gia, nhà phát triển bất động sản trên toàn cầu. Dưới đây là những điểm nhấn quan trọng của thị trường trong năm 2017.

New York

Tại New York, tình trạng nguồn cung hàng lớn, trong khi nhu cầu chưa thực sự phục hồi đã khiến giá bất động sản hạng sang tại khu vực trung tâm đi xuống trong năm qua.

Số liệu mới nhất cho thấy, giá các căn hộ hạng sang (được định nghĩa là các căn hộ thuộc 20% đắt đỏ nhất thị trường) đã giảm 2% trong tháng 10, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014, theo StreetEasy.

Trong bối cảnh này, những người bán sẵn sàng giảm giá mạnh cho các căn hộ. Chẳng hạn, các căn hộ thuộc Trump International Tower giảm giá khoảng 31% trong tháng 11, trong khi căn hộ tại Plaza Hotel được đưa ra chào hàng với mức giá 25 triệu USD, giảm 50% so với mức giá gốc vào năm 2014.

Tuy nhiên, bất chấp việc thị trường bất động sản hạng sang đi xuống, bất động sản cư dân hoạt động trầm lắng, một số thương vụ mua bán lớn vẫn định hình thị trường. Đầu tháng 12/2017, theo Wall Street Journal, một căn hộ thuộc khu vực trung tâm đã được bán với giá gần 80 triệu USD. Đây là căn nhà thuộc sở hữu của Vincent Viola, tỷ phú, ông chủ của đội bóng hockey thuộc giải quốc gia Florida Panthers.

Bên cạnh đó, các thương vụ đình đám nhất đều thuộc về tòa nhà 432 Park Avenue trong năm 2017. Theo đó, đầu tháng 1, một người mua giấu tên đã trả 65,5 triệu USD cho một căn hộ chiếm nguyên một tầng của tòa nhà. Tiếp theo, vào tháng 12, một người mua ẩn danh khác đã trả 91,12 triệu USD cho một căn hộ khác, lập kỷ lục là mức giá lớn nhất trong năm.

London

Tại London, việc nước Anh rục rịch rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – Brexit khiến thị trường bất động sản trở nên ảm đạm hơn, khi giới đầu tư còn mơ hồ về tương lai của thị trường này. Trung bình, giá bất động sản tại London đã giảm khoảng 1,8% trong năm 2017, theo Rightmove, đồng thời được dự báo nhiều khả năng sẽ có thêm quãng thời gian khó khăn trong năm 2018. Tuy nhiên, bất động sản dân cư tại trung tâm London lại lao dốc mạnh hơn hẳn, với mức giảm giá 15,2% so với mức đỉnh vào giữa năm 2014.

Mặc dù vậy, các thương vụ đình đám vẫn diễn ra. Vào tháng 4, “đại gia” sở hữu các hãng thu âm Ashley Tabor đã chi 90 triệu bảng (120 triệu USD) để sở hữu bất động sản tại trung tâm London. Đây là mức giá kỷ lục tại Anh trong năm 2017, theo The Times.

Ashley Tabor có ý định gộp bất động sản mới mua này với các căn hộ ông đang sở hữu thành một khu phức hợp với 10 phòng ngủ , hơn 15.000 foot vuông không gian nội thất.

San Francisco

Trái ngược với New York, nguồn cung nhà thấp trong khi nhu cầu gia tăng đã đẩy giá nhà tại San Francisco lên cao hơn nữa trong năm 2017.

“Năm 2015, thị trường bất động sản San Francisco đã đạt đỉnh và nhanh chóng hạ nhiệt vào năm 2016. Tuy nhiên, tới năm 2017, thị trường lại trở nên cuồng nhiệt”, Patrick Carlisle, trưởng phòng phân tích thị trường tại Paragon Real Estate Group cho biết.

Trong tháng 10, giá nhà tại thành phố này đã đạt đỉnh cao mới, theo báo cáo của Paragon, trong đó động lực thúc đẩy chính là 38 thương vụ bất động sản hạng sang với mức giá trên 3 triệu USD/căn.

Đáng chú ý, vào tháng 3, căn nhà Gold Coast được bán với giá 40 triệu USD đã trở thành ngôi nhà đắt đỏ nhất từng được bán tại San Francisco, theo Sotheby’s International Realty. Tiếp theo, vào tháng 5, tại khu vực Bay Area, căn hộ với diện tích 7.550 foot vuông đã được bán với giá 30 triệu USD.

Sydney

2017 là năm đánh dấu rất nhiều thương vụ phá vỡ kỷ lục tại thị trường bất động sản Sydney. Craig Pontey, giám đốc công ty môi giới Ray White Double Bay nhận định, không có gì phải nghi ngờ khi 2017 trở thành một năm đáng nhớ đối với các doanh nghiệp bất động sản tại đây.

Trong tháng 4, nhà môi giới bất động sản Elaine đã bán thành công căn hộ với mức giá 70 triệu AUD (53,66 triệu USD), thiết lập kỷ lục cao nhất từ trước tới nay tại quốc gia này. Hay gần đây nhất, vào tháng 12/2017, một bất động sản tại Vaucluse đã được bán với giá hơn 70 triệu AUD.

Chỉ số Prime Global Cities của Knight Frank, theo dõi diễn biến thị trường bất động sản hạng sang tại 41 thành phố trên thế giới cho thấy, Australia là thị trường có màn biểu diễn ấn tượng nhất trong quý III/2017. Bên cạnh đó, Sydney vẫn duy trì vị trí Top 10 thành phố đã tăng trưởng liên tục trong 10 quý liên tiếp.

Dubai

Trong năm 2017, thị trường bất động sản Dubai đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi sau nhiều năm đóng băng bởi các điều kiện của nền kinh tế khu vực đi xuống, nhất là việc giá dầu giảm. Kể từ mức đỉnh năm 2013 - 2014, giá bất động sản tại đây đã liên tục đi xuống và mới chỉ nhích nhẹ trong năm 2017.

Theo thông báo của Ủy ban Đất đai Dubai, có hơn 52.000 thương vụ mua bán bất động sản, bao gồm đất, nhà, cao ốc, diễn ra trong 9 tháng năm 2017, với tổng giá trị hơn 204 tỷ AED (55,54 tỷ USD).

Chris Whitehead, giám đốc Sotheby’s International Realty tại vùng Vịnh nhận định: “các thương vụ bất động sản hạng sang thường có xu hướng thiết lập tầm vóc của thị trường bất động sản tại đây. Các thương vụ đình đám với mức giá khủng tạo nên sự tự tin và nếu một cá nhân chuẩn bị mua bất động sản trị giá triệu đô tại Dubai, những người khác cũng có tâm lý làm theo”.

Điều này tỏ ra rất chính xác với thị trường bất động sản Dubai trong năm qua. Theo đó, một trong những thương vụ bất động sản đắt đỏ nhất tại Dubai vừa diễn ra, khi một căn villa có diện tích 42.000 foot vuông vừa được bán với giá 100 triệu AED (27,23 triệu USD).

Trước đó, trong tháng 9, một căn penthouse đã được mua với giá 102 triệu AED (27,77 triệu USD), trở thành căn hộ đắt đỏ nhất tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Đây là căn hộ thuộc tòa One Palm của chủ đầu tư Omiyat.