5 sự kiện sắp "xâm chiếm" tâm trí nhà đầu tư phố Wall

Theo vietstock.vn

(Tài chính) Kể từ năm 2011 – thời điểm cuộc khủng hoảng trần nợ của Mỹ khiến các thị trường chao đảo, nhiều chuyên gia đầu tư đã theo dõi rất kỹ động thái của Chính phủ cũng tương tự như khi theo dõi các thông tin về nền kinh tế. Các nhà chiến lược tại Envestnet | PMC đã liệt kê một số sự kiện quan trọng và tác động tiềm ẩn đến các thị trường trong thời gian tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

17-18/09: Cuộc họp của FOMC

Nhiều người quan sát thị trường cho rằng Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ quyết định thời điểm và quy mô rút lại chương trình nới lỏng định lượng (QE) tại cuộc họp này. Theo các nhà chiến lược Envestnet | PMC, đây có lẽ là cuộc họp cuối cùng của FOMC trước khi Chủ tịch mới của Fed được bổ nhiệm và Chủ tịch Ben Bernanke có thể muốn chốt lại kế hoạch thu hồi QE từng được ông bắt tay thực hiện cách đây một năm.

Hơn nữa, cuộc họp chính sách tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 29-30/10, thời điểm có thể diễn ra các cuộc đàm phán căng thẳng giữa hai Đảng về một số vấn đề quan trọng như trần nợ. Vì thế đây có thể không phải là thời điểm tốt để đưa ra quyết định về chính sách QE.

Cần lưu ý: Tất cả có thể gói gọn trong cụm từ “thu hồi QE”: Liệu Fed sẽ cắt giảm nhiều hay ít? Envestnet | PMC cho rằng thị trường đã chiết khấu khả năng Fed cắt giảm nhẹ quy mô gói QE, vì thế việc Fed không rút QE hoặc cắt giảm mạnh quy mô của chương trình này đều có thể khiến đà bán tháo tăng tốc.

01/10: Bắt đầu năm tài khóa 2014 của Chính phủ Mỹ

Quốc hội phải thông qua nghị quyết để kéo dài hoạt động của Chính phủ vào ngày 30/09 hoặc Chính phủ sẽ đóng cửa vào ngày 01/10. Tuy nhiên, khó có khả năng Quốc hội sẽ thông qua kế hoạch ngân sách hoàn chỉnh cho năm 2014 trước ngày 01/10, ngày đầu tiên của năm tài khóa 2014.

Do đó, nhiều khả năng Chính phủ phải thông qua nghị quyết thay thế với nội dung kéo dài các khoản cấp vốn ngắn hạn trước ngày 01/10.

Thời hạn của nghị quyết có thể khá ngắn, nhiều khả năng là hai tháng, vì thế Quốc hội không quá khó khăn trong việc đưa ra quyết định về các vấn đề như cắt giảm chi tiêu và nâng thuế (sequester) cho năm tài khóa 2014.

Cần lưu ý: Các nhà chiến lược của Envestnet | PMC cho rằng các thị trường đã chiết khấu khả năng Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết về việc cấp vốn ngắn hạn. Hy vọng thị trường đúng.

30/10: Công bố GDP quý 3

Số liệu sơ bộ về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3 sẽ được công bố vào ngày 30/10. Dù từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán và nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ (chẳng hạn như nhà ở và ôtô) đều đạt được kết quả khả quan nhưng bức tranh nền kinh tế nói chung (thể hiện qua tăng trưởng GDP) lại khá ảm đạm trong quý 1 với mức tăng chỉ 1.1% trước khi phục hồi lên 2.5% trong quý 2.

Những người trong ngành dự báo GDP quý 3 tăng trưởng từ 2-2.5%. Công bố của Bộ Thương mại Mỹ sẽ xác nhận liệu tăng trưởng kinh tế có thực sự cải thiện hay không.

Cần lưu ý: Theo dự báo của ông Tim Clift - Chiến lược gia trưởng của Envestnet | PMC, mức tăng trưởng ít nhất 2% sẽ được các thành phần tham gia thị trường xem là tích cực. Trong khi đó, mức tăng trưởng 2.5% trở lên được xem là “tuyệt vời”. Tuy nhiên, tỷ lệ mở rộng dưới 2% có thể làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư về mức độ bền vững của đà phục hồi.

Cuối tháng 10/Đầu tháng 11: Trần nợ

Nợ công của Chính phủ Mỹ sẽ chạm trần vì thế nước này cần phải nâng trần nợ từ mức 16.7 ngàn tỷ USD như hiện nay. Nhiều nhà phân tích dự báo nợ công của Mỹ sẽ chạm trần vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. Tuy nhiên, đây không phải là thời hạn quá nghiêm ngặt và cũng khó có thể xác định chính xác thời điểm nợ công chạm trần vì Chính phủ sẽ linh hoạt điều chỉnh các hóa đơn thu chi.

Cần lưu ý: Nhà đầu tư phải chịu đựng thêm một cuộc tranh luận nữa về việc mất khả năng trả nợ? Hãy chờ đợi ngày 01/10.

Tháng 11: Bổ nhiệm Chủ tịch mới cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)

Nhiệm kỳ của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke sẽ kết thúc vào ngày 31/01/2013. Theo những người trong ngành, hai ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí này là ông Lawrence Summers - Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ và bà Janet Yellen - Phó Chủ tịch Fed. Ông Summers được xem là người ủng hộ chính sách thắt chặt tiền tệ trong khi bà Yellen là người ủng hộ chính sách nới lỏng tiền tệ.

Cần lưu ý: Một số nhà đầu tư cho rằng các thị trường đã mua vào với quan điểm bà Yellen sẽ là Chủ tịch tiếp theo của Fed. Trong trường hợp ông Summers được chọn, thị trường có thể phản ứng tiêu cực.