5 thành phố có thị trường bất động sản “nóng” nhất nước Mỹ

Theo Lê Công Vũ/CNBC

Người Mỹ có khi "chớp mắt" là bỏ lỡ cơ hội mua được căn nhà mình mong muốn.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cuộc khủng hoảng thiếu hụt nguồn cung nhà ở, đặc biệt là phân trung giá trung bình trở xuống, tiếp tục tác động mạnh lên thị trường bất động sản Mỹ. Theo số liệu tháng tư vừa rồi, một căn nhà được rao bán ở Mỹ hiện cần trung bình 64 ngày để ký được hợp đồng với người mua. Cùng kỳ năm ngoái, con số này là 77 ngày, còn tận bảy năm trước là 137 ngày.

Ngoài việc thiếu nhà ở trầm trọng, nền kinh tế Mỹ đang trên đà phục hồi, tỷ lệ thất nghiệp giảm, đang thúc đẩy thêm nhiều người tìm mua nhà. Hiện số nhà ở được rao bán ở Mỹ chỉ có thể cung cấp đủ cho nhu cầu thị trường trong bốn tháng tới, thay vì mức an toàn là sáu tháng.

Trong 64 ngày kể trên thì cần 26 ngày để có khách hàng tìm đến hỏi giá căn nhà. Phần thời gian 38 ngày còn lại được dành cho việc kiểm tra chất lượng nhà, định giá, và làm các thủ tục vay ngân hàng. Nếu thị trường tiếp tục diễn biến như hiện nay, có thể tổng 64 ngày sẽ còn giảm xuống ngưỡng 55-60 ngày.

Dưới đây là năm thành phố có thị trường nhà ở “nóng” nhất nước Mỹ:

- Seattle: Cần 36 ngày để hai bên ký hợp đồng mua nhà. Trong tháng 4 vừa qua, giá nhà ở Seattle tăng 19,5% do tác động của chính sách quy hoạch mới.

- San Jose, bang California: Cần 36 ngày để hai bên ký hợp đồng mua nhà. Thung lũng Silicon là một trong những thị trường nhà ở đắt giá nhất nước Mỹ. Giá nhà đã tăng 22% trong vòng một năm qua.

- San Francisco: Cần 36 ngày để hai bên ký hợp đồng mua nhà. Những căn nhà đắt giá nhất ở bờ tây nước Mỹ đề ở San Francisco. Giá nhà trung bình hiện đã lên tới 1,3 triệu USD. Nhiều cư dân đã phải bỏ đi do chi phí sinh hoạt và thuế quá cao, tạo cơ hội cho nhà đầu tư mua gom nhà lại.

- Oakland, bang California: Cần 38 ngày để hai bên ký hợp đồng mua nhà. So với San Francisco ở trên, giá nhà ở Oakland rẻ hơn nhiều và hiện đang thu hút rất nhiều khách hàng thu nhập trung bình trở xuống. Giá nhà tại địa phương giảm 6,2% trong vòng một năm nay.

- Denver: Time to sale: Cần 41 ngày để hai bên ký hợp đồng mua nhà. Việc xây dựng trụ sở mới của một loạt các công ty công nghệ đã tăng giá nhà ở Denver thêm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy, thị trường bất nhà ở tại Mỹ không khởi sắc ở mọi nơi thuộc lãnh thổ nước này. Dưới đây là năm thành phố khó bán được nhà nhất tại Mỹ:

- Syracuse, New York:  Cần 144 ngày để hai bên ký hợp đồng mua nhà.  Người mua nhà đang tránh xa Syracuse do thành phố nhà đứng dưới cùng trong bảng tốc độ phát triển kinh tế địa phương giai đoạn 2010-2015. Thế nhưng, giá nhà vẫn tăng 3,5% trong vòng một năm trở lại đây.

- Long Island, New York: Cần 132 ngày để hai bên ký hợp đồng mua nhà. Giá nhà tăng trung bình 5,8%/năm,; nhưng trái lại với toàn bộ nước Mỹ, phân khúc nhà ở cao cấp gần như không tăng giá.

- New York: Cần 132 ngày để hai bên ký hợp đồng mua nhà. New York có thừa quá nhiều nhà ở cao cấp, trong khi nhu cầu của người mua lại là những căn nhà dành cho người thu nhập trung bình trở xuống. Giá tăng 5,9% kể từ tháng 4 năm 2017 đến nay.

- Miami: Cần 132 ngày để hai bên ký hợp đồng mua nhà. Tuy nền kinh tế du lịch ở Miami phát triển, người mua lại gần như không mặn mà với hàng loạt biệt thự hạng sang nằm bên biển.

- Pittsburgh: Cần 99 ngày để hai bên ký hợp đồng mua nhà. Số dân của thành phố đã giảm, nên cho dù giá đã tăng 5,1%/năm, người mua vẫn có thể thoải mái lựa chọn căn nhà mong ước của mình.