5 thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh nhất thế giới 2015

Theo Vietstock

Theo Telegraph, 2015 không phải là một năm dễ dàng đối với các nhà đầu tư khi chỉ số FTSE 100 của Anh khép năm trong sắc đỏ. Dựa trên số liệu chốt ngày 23/12/2015 của Hargreaves Lansdown, Telegraph đã thống kê 5 thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh nhất thế giới trong năm vừa qua.

Chứng khoán Hy Lạp giảm điểm mạnh nhất thế giới trong năm vừa qua.
Chứng khoán Hy Lạp giảm điểm mạnh nhất thế giới trong năm vừa qua.

Trong số 35 quốc gia được Telegraph thống kê, có đến 17 quốc gia cho kết quả kém khả quan với sắc đỏ trong năm qua. Telegraph sắp xếp các quốc gia theo thứ tự số tiền mà một nhà đầu tư Anh kiếm được, do đó đã tính đến sự biến động về mặt tiền tệ.

5. Thái Lan: Giảm 20%

Cũng như các quốc gia thị trường mới nổi khác, 2015 là một năm khó khăn đối với Thái Lan khi đà giảm tốc kinh tế của Trung Quốc đã đè nặng lên các thị trường chứng khoán khu vực. Chỉ số chứng khoán chính của nước này, SET Index, khép năm với mức sụt giảm 20%.

4. Thổ Nhĩ Kỳ: Giảm 24%

Nếu tính theo đồng nội tệ, thị trường chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ không giảm mạnh đến mức như vậy mà chỉ mất 9%. Tuy nhiên, khi đã xét đến sự biến động tiền tệ, mức sụt giảm của thị trường chứng khoán nước này lại mạnh hơn nhiều. Theo đó, chỉ số XU100 Index đánh mất 24% trong năm vừa qua. Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm giá mạnh so với cả đồng USD và đồng bảng Anh. Tại thời điểm đầu năm 2015, 1 bảng Anh mua được 3.63 lira Thổ Nhĩ Kỳ, còn tại ngày 30/12/2015, một bảng Anh có giá 4.31 lira Thổ Nhĩ Kỳ.


3. Brazil: Giảm 35%

Brazil khá khó khăn trong năm 2015 do giá hàng hóa lao dốc và bất ổn chính trị. Nước này đã được xếp là một trong những thị trường rẻ nhất thế giới ở hầu hết các chỉ tiêu vào đầu năm nay. Hiện thị trường chứng khoán nước này thậm chí còn rẻ hơn nữa sau đà lao dốc 35% của chỉ số BOVESPA Index trong năm 2015.

2. Colombia: Giảm 40%

Cũng giống như các doanh nghiệp Mỹ Latinh, Colombia đã chịu tác động nặng nề từ đồng nội tế yếu, giá hàng hóa thấp và sự hạ nhiệt tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc. Chỉ số Colombia IGBC Index của nước nàybốc hơi 40% sau năm vừa qua.

1. Hy Lạp: Giảm 55%

2015 là một năm đáng quên của Hy Lạp. Giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Athens (ASE) đã bị tạm ngừng trong tháng 7 để chặn đứng sự tháo chạy của dòng tiền khỏi hệ thống ngân hàng nước này. Khi mở cửa trở lại vào ngày 03/08/2015, thị trường lại tiếp tục chứng kiến tình trạng tháo chạy hoảng loạn. ASE đã chứng kiến phiên lao dốc mạnh kỷ lục khi bốc hơi hơn 16%. Tính chung cả năm, ASE Index đánh mất 55%./.