6 lời khuyên Warren Buffett dành cho nhà đầu tư năm 2015

Theo cafef.vn

(Tài chính) Năm 2014 sắp qua đi, Business Insider điểm lại những lời khuyên mà “nhà tiên tri xứ Omaha” đã đưa ra trong năm qua và cho rằng 6 lời khuyên dưới đây là những điều hữu ích với túi tiền của bạn trong năm 2015.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Warren Buffett là nhà đầu tư vĩ đại luôn khiến người khác phải ấn tượng với những khoản đầu tư mang lại lợi nhuận khổng lồ. Ông mua cổ phiếu đầu tiên năm 11 và 99% trong số 63 tỷ USD tài sản của ông chỉ xuất hiện sau sinh nhật lần thứ 50. 

Năm 2014 sắp qua đi, Business Insider điểm lại những lời khuyên mà “nhà tiên tri xứ Omaha” đã đưa ra trong năm qua và cho rằng 6 lời khuyên dưới đây là những điều hữu ích với túi tiền của bạn trong năm 2015. 

1. Hãy đặt tiền vào các quỹ chỉ số 

Trong lá thư gửi tới các cổ đông của Berkshire Hathaway năm 2014, Buffett đã tiết lộ kế hoạch tài sản của bản thân, nhắc nhở người đọc hãy đầu tư theo các tiêu chí an toàn, chi phí thấp và dài hạn. 

“Lời khuyên của tôi dành cho các quỹ tín thác không thể đơn giản hơn nữa: hãy đặt 10% tiền mặt vào các loại trái phiếu chính phủ ngắn hạn và 90% còn lại vào các quỹ chỉ số đi theo S&P 500 và có chi phí siêu thấp. Tôi tin rằng kết quả đầu tư trong dài hạn sẽ tốt hơn so với lợi suất mà hầu hết các nhà đầu tư khác thu được”, Buffett nói. 

2. Tránh xa Bitcoin

Buffett luôn không hào hứng với công nghệ và do đó lời khuyên này không có gì đáng ngạc nhiên. Ông từ chối đầu tư tài thứ mà ông không hiểu rõ, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ (IBM là trường hợp ngoại lệ).

Tuy nhiên, Buffett thậm chí không coi Bitcoin là một khoản đầu tư vào công nghệ bởi loại tiền ảo này “không có giá trị” (như lời giải thích mà ông đưa ra trong cuộc phỏng vấn với CNBC hồi tháng 3). 

3. Hãy học cách đọc báo cáo tài chính

Buffett đưa ra lời khuyên này cho Tre Grinner, cậu bé 17 tuổi vừa trở thành thực tập sinh của ngân hàng Goldman Sachs với sự trợ giúp của quỹ Make – a – Wish. Buffett đã giành cho cậu bé một sự ngạc nhiên khi gọi điện cho Grinner trong khi cậu trả lời phỏng vấn trên CNBC hồi tháng 8.

Lời khuyên của Buffett là hãy theo học tất cả những khóa học kế toán mà bạn có thể tìm thấy. Kế toán là “ngôn ngữ của kinh doanh”, giúp đọc các báo cáo tài chính một cách dễ dàng. “Làm quen với một ngoại ngữ mới đòi hỏi kinh nghiệm và quá trình học hỏi, nhưng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích sau này”. 

4. Tập trung vào tiết kiệm, đừng ham làm giàu chóng vánh

“Lỗi lớn nhất mà chúng ta hay mắc phải là không tạo được thói quen tiết kiệm từ sớm. Sau đó bạn lại muốn làm giàu một cách nhanh chóng. Từ từ trở nên giàu có là điều khá dễ dàng nhưng bỗng chốc trở nên giàu có là điều không hề dễ dàng chút nào”. 

5. Khi cổ phiếu giảm giá, hãy mua vào chứ đừng bán ra 

2014 là một năm đầy biến động đối với thị trường cũng như đối với tài sản của Buffett. Ông đã mất 2 tỷ USD chỉ trong vài ngày của tháng 10, khi cổ phiếu Coke và IBM sụt giảm sau khi công bố báo cáo lợi nhuận quý. Tuy nhiên, Buffett vẫn rất bình tĩnh, tham gia một vài buổi phỏng vấn và giải thích tại sao ông là người ưa thích “thị trường con gấu”.

Bạn có thể cho rằng với tài sản 63 tỷ USD, thua lỗ 2 tỷ USD cũng chẳng nhằm nhò gì. Tuy nhiên, theo như Buffett giải thích với CNBC, những nhà đầu tư quá nôn nóng hiếm khi thành công. 

“Tôi thích mua vào lúc giá giảm, càng giảm càng thích mua vào nhiều hơn nữa. Tôi không biết thị trường sẽ diễn biến như thế nào nhưng tôi biết cách chọn những cổ phiếu hợp lý để nắm giữ trong thời gian dài. 

6. Hãy chấm dứt việc giả bộ mình là một chuyên gia 

Nếu bạn không đầu tư vào những thứ bạn biết rõ, đó chỉ là một canh bạc”, Buffett trả lời phỏng vấn của CNBC hồi đầu năm nay. Đây cũng là lý do giải thích tại sao ông luôn tránh xa các cổ phiếu công nghệ, vàng và hàng không. 

Trong lá thư gửi cổ đông năm 2014, ông viết: “Bạn không cần phải là một chuyên gia để đạt được mức lợi nhuận xuất sắc. Nếu bạn không phải là chuyên gia, điều cần thiết nhất là nhận thức được hạn chế của bản thân và trau dồi kiến thức. Nếu được hứa hẹn về lợi nhuận trong chốc lát, hãy nhanh chóng từ chối”.