748 tỷ USD vốn hóa bốc hơi khỏi TTCK Trung Quốc

Theo cafef.vn

4 năm qua, chỉ số Shanghai Composite đã giảm tổng cộng 43% so với thời kỳ đỉnh cao.

748 tỷ USD vốn hóa bốc hơi khỏi TTCK Trung Quốc
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Tăng trưởng của Trung Quốc đã giúp kinh tế thế giới thoát khỏi suy thoái và nhận được những lời khen ngợi của những nhà đầu tư lớn (từ tỷ phú George Soros cho đến nhà kinh tế học đạt giải Nobel Joseph Stiglitz). Tuy nhiên, 4 năm sau, TTCK của quốc gia này lại khiến nhà đầu tư mất nhiều tiền hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.  

Theo số liệu của Bloomberg, chỉ số Shanghai Composite đã tăng gấp đôi chỉ trong 10 tháng (tính đến tháng 8/2009) trong bối cảnh chính phủ rót 652 tỷ USD vào các gói kích thích xây dựng đường sá, nhà cửa. 

Năm 2009, Trung Quốc là một kẻ “bất khả chiến bại”, vượt qua Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6% trong quý I trong khi kinh tế Mỹ suy giảm 4%. Tháng 6/2009, Mark Mobius - CEO của Templeton Emerging Markets Group – cho rằng TTCK Trung Quốc có thể vượt Mỹ chỉ trong 3 năm tới. 

Tuy nhiên, ngược lại với tất cả các dự đoán trên, chỉ số Shanghai Composite đã giảm tổng cộng 43% so với thời kỳ đỉnh cao, khiến 748 tỷ USD giá trị vốn hóa biến mất. Nếu tính theo %, chỉ có chỉ số ASE Index của TTCK Hy Lạp giảm mạnh hơn. Trong khi đó, chỉ số Standard & Poor’s 500 của TTCK Mỹ đã lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong khủng hoảng 2009 và đã tăng tổng cộng 68% kể từ thời điểm chứng khoán Trung Quốc lập đỉnh. 

Tháng trước, lần đầu tiên kể từ năm 2006, các công ty Trung Quốc bị loại khỏi danh sách 10 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Trước đây, khi Soros ca ngợi Trung Quốc năm 2009, nước này có tới 5 công ty lọt vào danh sách. 

Thêm vào đó, các công ty nhà nước – bộ phận chiếm tỷ trọng lớn trong chỉ số Shanghai Composite – đang gặp nhiều bất lợi trong mô hình tăng trưởng mới của Trung Quốc. Các công ty 

Mặc dù vậy, Mobius vẫn tin vào cổ phiếu Trung Quốc bởi dù đã suy giảm, kinh tế nước này vẫn tăng trưởng mạnh hơn hầu hết các nền kinh tế lớn. Trong khi Goldman Sachs Group Inc., Barclays và China International Capital Corp. đều đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống còn 7,4% - thấp nhất kể từ năm 1990, mức này vẫn cao gấp 4 lần so với con số 1,8% mà các nhà kinh tế dự báo cho kinh tế Mỹ. 

Trả lời phỏng vấn tại Bangkok hôm 29/7 vừa qua, Mobius cho rằng dù phải mất nhiều thời gian hơn, cuối cùng thì TTCK Trung Quốc vẫn sẽ vượt Mỹ trong tương lai. Trong hi đó, nhiều nhà đầu tư nhận định chờ đợi là điều đáng giá bởi kinh tế Trung Quốc sẽ vươn lên đứng đầu thế giới. Jim O’Neill – cha đẻ của cụm từ BRIC – vừa khẳng định điều này sẽ xảy ra vào năm 2027.