75 tỷ USD sẽ được đầu tư vào bất động sản châu Á

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Sự gia tăng tài sản bảo hiểm kết hợp với nới lỏng về đạo luật sẽ giúp các nhà bảo hiểm châu Á tăng nguồn tài sản đầu tư vào ngành bất động sản từ 130 tỷ USD trong năm 2013 lên 205 tỷ USD vào năm 2018, trong đó có 75 tỷ USD sẽ được đầu tư vào dòng chảy bất động sản.

75 tỷ USD sẽ được đầu tư vào bất động sản châu Á
Sự gia tăng tài sản bảo hiểm kết hợp với nới lỏng về đạo luật sẽ giúp các nhà bảo hiểm châu Á tăng nguồn tài sản đầu tư vào ngành bất động sản. Nguồn: internet
Bộ phận nghiên cứu thị trường của CBRE vừa công bố báo cáo “Sự nới lỏng và bùng nổ của các công ty bảo hiểm châu Á trong lĩnh vực bất động sản”. Báo cáo cho thấy, các quy định giới hạn các công ty bảo hiểm châu Á đầu tư vào bất động sản đang dần được nới lỏng và điều này hỗ trợ gia tăng các giao dịch đầu tư vào bất động sản.

Các quy định về việc đầu tư của công ty bảo hiểm đã có lịch sử bị thắt chặt từ lâu đời ở khu vực Châu Á, vốn triển khai vào các tài sản bất động sản luôn bị hạn chế. Nhưng tình hình này đang thay đổi vì một số nước trong khu vực đã cho phép sự đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, đầu tư vào bất động sản nhiều hơn và quy trình phê chuẩn được đơn giản hơn.

Ông Marc Giuffrida, Giám đốc điều hành trong nhóm thị trường vốn toàn cầu của CBRE cho biết: "Các công ty bảo hiểm châu Á đang dần đạt được kết quả tích cực trong các quỹ chủ quyền và lương hưu nhờ đầu tư vào bất động sản toàn cầu. Điều quan trọng bây giờ là có sự ưu tiên và minh bạch ở nơi mà các cơ quan quản lý và ủy ban đầu tư có thể chạm đến, giúp giảm nỗi lo về rủi ro và lợi nhuận".

Theo thống kê trong ngành, vào năm 2013, bất động sản chỉ chiếm 2% trong danh mục đầu tư của các công ty bảo hiểm châu Á, khoảng 130 tỷ USD. Tuy nhiên, nguồn vốn hiện tại vẫn tập trung chủ yếu ở phạm vi trong nước bởi vốn đầu tư nước ngoài chỉ vừa được cho phép kể từ năm 2013.

Quy mô của ngành bảo hiểm châu Á đang phát triển một cách nhanh chóng, đã tăng 13% từ năm 2008 đến năm 2013. CBRE dự đoán rằng sự gia tăng tài sản bảo hiểm kết hợp với sự nới lỏng về đạo luật sẽ giúp các nhà bảo hiểm châu Á tăng nguồn tài sản đầu tư vào ngành bất động sản từ 130 tỷ USD trong năm 2013 lên 205 tỷ USD vào năm 2018, trong đó có 75 tỷ USD sẽ được đầu tư vào dòng chảy bất động sản, bao gồm cả đầu tư trực tiếp và gián tiếp.

So với các thị trường lớn, có một sự thiếu hụt về số tài sản có thể đầu tư được ở châu Á. Điều này song song cùng với việc nới lỏng các quy định sẽ cho chúng ta thấy được nhiều công ty bảo hiểm châu Á đang đầu tư vào các khu vực khác. Chỉ tính riêng năm 2013 các thương vụ mua bán trong ngành bất động sản của các công ty bảo hiểm châu Á ở các thị trường ngoài châu Á Thái Bình Dương đã lên đến 2,4 tỷ USD.

"CBRE dự kiến sẽ có sự gia tăng trong việc triển khai vốn cho bất động sản của công ty bảo hiểm châu Á, song song với tổng quy mô tài sản của ngành trong năm năm tới. Nhìn về lâu dài, sự nới lỏng cho các công ty bảo hiểm châu Á sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư bất động sản toàn cầu của họ” - AdaChoi - Giám đốc cấp cao về nghiên cứu của CBRE cho hay.