Ai nói "Không" với nới lỏng tiền tệ

Theo gafin.vn

(Tài chính) Malaysia, Đài Loan, Thái Lan hay Philippines vẫn đang hạn chế nới lỏng chính sách tiền tệ.

Theo giới chuyên gia, 4 ngân hàng trung ương trên vẫn chưa nới lỏng tiền tệ chủ yếu do lo ngại về rủi ro lạm phát thực phẩm, nợ hộ gia đình và đầu cơ trên thị trường chứng khoán gia tăng. Mặc dù có những lý do khác nhau nhưng 4 ngân hàng trung ương (NHTW) của Malaysia, Đài Loan, Thái Lan và Philippines dường như sẽ không thay đổi quan điểm về việc nới lỏng chính sách trong tương lai gần.

Ai nói "Không" với nới lỏng tiền tệ - Ảnh 1
 

NHTW Thái Lan đã không thay đổi lãi suất cơ bản (2%) kể từ tháng 3/2014 mặc dù chính phủ nước này mới đây phải hạ dự báo xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế trong năm 2015. Thống đốc Prasarn Trairatvorakul giải thích, chính sách tài chính hiện tại của Thái Lan vẫn đang phát huy hiệu quả trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông Trairatvorakul cho rằng, việc cắt giảm lãi suất có thể tạo ra bong bóng trên thị trường chứng khoán.

Trong khi đó bất chấp triển vọng kinh tế u ám cùng với đà suy yếu của nội tệ, NHTW Malaysia vẫn kiên trì với mức lãi suất qua đêm ở 3,25% từ tháng 7/2014. Hiện nay, kinh tế Malaysia đang phải đối mặt với những hậu quả theo sau đà lao dốc của giá dầu thô. Thậm chí, chính phủ nước này cũng từng cảnh báo rằng, kinh tế Malaysia có thể tăng trưởng chậm lại trong năm 2015.

Ai nói "Không" với nới lỏng tiền tệ - Ảnh 2
 

Đối với Philippines, tình hình có vẻ lạc quan hơn khi kinh tế có dấu hiệu tăng trưởng nhanh hơn. Đây là lý do khiến các nhà hoạch định chính sách Philippines quyết định giữ lãi suất cơ bản 4% trong 3 tháng liên tiếp tính đến tháng 2. Thống đốc Amando Tetangco cho biết, NHTW Philippines có thể duy trì mức lãi suất này đến gần hết năm 2015 bất chấp kỳ vọng lạm phát giảm.

Ngoài ra, New Zealand cũng nằm trong danh sách những quốc gia/vùng lãnh thổ nói "không" với nới lỏng tiền tệ vào thời điểm hiện tại. NHTW New Zealand đã không nâng lãi suất cơ bản kể từ tháng 7/2014.

Không giống như 4 quốc gia trên, NHTW Đài Loan đã không điều chỉnh lãi suất từ sau đợt nâng lãi suất lên 1,875% hồi tháng 6/2011. Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, NHTW Đài Loan sẽ sớm nâng lãi suất trong tương lai nhờ kinh tế tăng tốc và xuất khẩu phục hồi. Tuy nhiên cũng giống như nhiều nước khác, Đài Loan đang chịu sức ép về lạm phát khi giá dầu liên tục lao dốc. Nâng lãi suất vào thời điểm này đồng nghĩa với việc đôla Đài Loan sẽ tăng giá mạnh. Khi đó, Đài Loan chắc chắn sẽ "bại trận" trong cuộc chiến xuất khẩu với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ai nói "Không" với nới lỏng tiền tệ - Ảnh 3
 

Hiện tại ở châu Á, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Singapore đều đã gia nhập làn sóng nới lỏng chính sách tiền tệ trên toàn cầu. Sáng nay 4/3, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ lại khiến thị trường bất ngờ khi tuyên bố hạ lãi suất lần thứ 2 chỉ trong chưa đầy 2 tháng qua.

Trong khi đó, mới đây ngày 3/3, ngân hàng trung ương Australia đánh tín hiệu có thể tiếp tục nới lỏng chính sách sau khi quyết định giữ nguyên lãi suất trong tháng 3. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc cũng được cho là sẽ hạ lãi suất trong vài tháng tới sau đợt nới lỏng hồi tháng 10/2014.