Ấn Độ đã thoát đáy suy giảm tăng trưởng kinh tế?

Theo cafef.vn

(Tài chính) Capital Economics cho rằng sự suy giảm tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ có vẻ đã thoát đáy và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có thể đạt mức tăng trưởng 4,7% trong năm 2013 và 5% trong năm 2014.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Báo the Economic Times số ra ngày 30/11 dẫn đánh giá của Capital Economics Ltd, có trụ sở tại Singapore, cho rằng sự suy giảm tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ có vẻ đã thoát đáy và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có thể đạt mức tăng trưởng 4,7% trong năm 2013 và 5% trong năm 2014.

Tăng trưởng GDP của Ấn Độ trong quý III/2013 đạt khoảng 4,8% so với mức tăng 4,4% của quý II và cao hơn mức dự đoán 4,7% do Capital Economics Ltd đưa ra trước đó.

Theo Capital Economics Ltd, lĩnh vực chế tạo của Ấn Độ đã tăng trưởng trở lại, song mức tăng sản phẩm hàng năm đạt 1% trong quý III vừa qua vẫn còn khá èo uột. Trong khi đó, nông nghiệp đạt mức tăng trưởng mạnh hơn.

Capital Economics kết luận: “Nhìn về phía trước, chúng tôi tin rằng con đường phục hồi kinh tế của Ấn Độ vẫn chậm chạp và gập ghềnh. Số liệu thống kê hàng tháng cho thấy đà phục hồi kinh tế của Ấn Độ chưa đặc biệt mạnh. Chẳng hạn, sản phẩm công nghiệp tăng trong tháng Bảy song lại giảm trong tháng Tám, trước khi phục hồi vào tháng Chín. Lạm phát giá tiêu dùng và giá bán sỉ tăng sẽ khiến các hộ gia đình và công ty tiếp tục bị sức ép về tài chính.”

Capital Economics cũng nhận định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ sẽ chưa sớm tạo sự hỗ trợ nào cho tăng trưởng kinh tế.

Hoạt động đầu tư vẫn trầm lắng vì những nỗ lực của chính phủ cho đến nay vẫn chưa thành công trong việc tạo nên những dự án mới hoặc mở “nút thắt cổ chai” để triển khai thực hiện những dự án cũ.

Theo hãng tin AFP, GDP của Ấn Độ chỉ tăng trưởng 5% trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2013. Chính phủ nước này dự báo kinh tế Ấn Độ sẽ tăng khoảng 5-5,5% năm nay, nhưng một số nhà kinh tế cho rằng con số đó chỉ vào khoảng trên 4% - mức được cho là thấp nhất trong niên năm qua./.