Ấn Độ trở lại top 10 thị trường chứng khoán hàng đầu thế giới

Theo gafin.vn

(Tài chính) Chứng khoán Ấn Độ trở lại là 1 trong những thị trường hàng đầu thế giới sau khi Đảng BJP - được cho là thân thiện với kinh doanh - thắng cử.

Biểu đồ ngày 21/5 cho thấy tổng giá trị của chứng khoán Ấn Độ, Úc, Hàn Quốc và Brazil. Giá trị thị trường của Ấn Độ tăng lên 1,42 nghìn tỷ USD tính đến ngày 19/5, vượt qua 3 quốc gia còn lại. Biểu đồ bên dưới cho thấy, giới đầu tư nước ngoài đã mua chứng khoán Ấn Độ với số lượng nhiều nhất 15 tháng vào tuần khi ông Modi đắc cử chức Thủ tướng Ấn Độ lần đầu tiên trong 30 năm.

h


Nader Naeimi tại công ty đầu tư AMP không quá ngạc nhiên khi vốn hóa thị trường của chứng khoán Ấn Độ liên tục dẫn đầu. Theo ông Naeimi, nguyên nhân là Ấn Độ sở hữu một số công ty đẳng cấp quốc tế và có rất nhiều tiềm năng phát triển. Chứng khoán Ấn Độ có thể sẽ duy trì đà tăng cao trong tương lai.

Giá trị của chứng khoán Ấn Độ đã tăng khoảng 412 tỷ USD kể từ ngày 13/9/2013 khi lãnh đạo đảng Bharatiya Janata Party (BJP) là ông Modi tham gia tranh cử chức thủ tướng. BJP đã giành được 282/543 ghế trong quốc hội trong khi số ghế cần thiết để thắng cử chỉ là 272 ghế. Điều này đồng nghĩa với việc ông Modi sẽ phải gánh vác trách nhiệm phục hồi nền kinh tế mà không bị ràng buộc bởi chính trị liên minh.

Chỉ số chứng khoán S&P BSE Sensex của Ấn Độ tăng 15% trong năm 2014 tính đến ngày 19/5 và là chỉ số tăng cao nhất trong số 20 chỉ số chứng khoán lớn nhất thế giới mà Bloomberg theo dõi. Đồn rupee tăng 5,5% so với USD trong cùng thời điểm này.

Ngoài ra, Thụy Sĩ là thị trường chứng khoán lớn thứ 9 thế giới với giá trị thị trường là 1,61 nghìn tỷ USD trong khi thị trường chứng khoán Đức xếp thứ 8 với 2 nghìn tỷ USD. Mỹ có thị trường chứng khoán lớn nhất với 22,5 nghìn tỷ USD.